Hà Nội: Tỷ lệ đô thị hóa trên 70% sẽ ngày càng thu hút giới đầu tư bất động sản

31/07/2019 13:09 GMT+7
Theo ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội tốc độ đô thị hóa tại Hà Nội hướng tới 70-75% sẽ kích thích sự tăng trưởng của thị trường bất động sản tại đây.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, Hà Nội là một thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất Việt Nam, diện mạo đang thay đổi mạnh mẽ, ngày càng văn minh, hiện đại. Điều này gắn liên với sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường bất động sản, ông Chung đánh giá cao những đóng góp của các nhà đầu tư, phát triển bất động sản.

Đô thị hóa kích thích thị trường bất động sản

Hà Nội được các nhà đầu tư chú ý bởi cơ sở hạ tầng tốt, các khu công nghiệp hoàn thiện, giao thông thuận lợi,... Dân số tăng mạnh, tạo lực cầu nhà ở lớn. Bởi vậy, đây là một kênh đầu tư hấp dẫn bởi khả năng thanh khoản tốt.

Theo như Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, trong tháng 7, Hà Nội đã có 68 dự án FDI được cấp phép mới, với tổng số vốn đăng ký đạt 16 triệu USD.

Lũy kế từ đầu năm tính đến ngày 23/7/2019, tổng vốn đăng ký thành lập mới doanh nghiệp, bổ sung tăng vốn và nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua phần vốn góp đạt 5.110 triệu USD.

Ông Chung cũng cho biết thêm, hiện nay đô thị hóa của TP Hà Nội mới chỉ đạt 53%, đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 phấn đấu hướng đến tỷ lệ đô thị hóa đạt từ 70-75%. Chính bởi vậy trong những năm tới dư địa sẽ là rất lớn.

Thủ tướng cũng đã chỉ đạo và giao cho TP Hà Nội chính thức tham gia mạng lưới đô thị thông minh của ASEAN, vì thế định hướng sắp tới Hà Nội sẽ xây dựng đô thị thông minh. Hà Nội mong muốn các nhà đầu tư sẽ quan tâm xây dựng các khu đô thị thông minh, tòa nhà thông minh để phát triển cao hơn, phục vụ tốt hơn cho người dân và khách hàng của mình.

Ông Chung cũng chia sẻ, quan điểm thu hút đầu tư của thành phố là ngân sách Nhà nước chỉ tập trung đầu tư vào những dự án hạ tầng kỹ thuật khung, những dự án trọng điểm có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; những dự án mang tính đặc thù được quy định phải sử dụng vốn Nhà nước.

Các lĩnh vực khác, Hà Nội ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ mới, sử dụng và tạo năng lượng sạch trong các lĩnh vực thông qua kêu gọi nguồn vốn đầu tư xã hội theo nhiều hình thức. Thành phố sẽ đổi mới chính sách thu hút đầu tư và thực hiện các giải pháp hỗ trợ các nhà đầu tư hiện có mở rộng sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch TP. Hà Nội cũng kêu gọi các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công tư, các dự án xã hội hóa trong các lĩnh vực kết cấu hạ tầng, dịch vụ đô thị và an sinh xã hội, trong đó ưu tiên cho tăng trưởng xanh, ưu tiên đầu tư các công viên, khu vui chơi giải trí; nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhà ở cải tạo chung cư cũ, nước sạch nông thôn.

Thủ đô Hà Nội sẽ cần rất nhiều nguồn lực và kinh nghiệm cho đầu tư phát triển và chắc chắn sẽ trở thành một địa chỉ đỏ thu hút các nhà tư bất động sản trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, thông qua cầu nối là VNREA, chính quyền thành phố đã lắng nghe và tiếp thu những tâm tư, nguyện vọng của các nhà đầu tư. Để từ đó thành phố sẽ có những điều chỉnh, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Chủ tịch cũng mong muốn trong thời gian tới, VNREA sẽ tiếp tục đưa ra những đề xuất về cơ chế, chính sách với Chính phủ để có những quyết sách thuận lợi cho nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư bất động sản; và sẽ tăng cường hơn nữa sẽ kết nối giữa các thành viên của Hiệp hội với chính quyền thành phố và các bộ, ngành Trung ương.

Theo VNREA, 6 tháng đầu năm nay, một số phân khúc đã ghi nhận sự sụt giảm về nguồn cung, nhất là phân khúc căn hộ chung cư. Bởi vậy, VNREA đã có kiến nghị gửi các cấp có thẩm quyền để hiến kế, nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường và cộng đồng doanh nghiệp. 

Phương Thảo
Cùng chuyên mục