dd/mm/yyyy

Hà Nội lên phương án sẵn sàng di dời 14.000 hộ dân vùng lụt Chương Mỹ

Chủ tịch thành phố Hà Nội chỉ đạo cung cấp 5.000 bình nước uống cho người dân ngay trong đêm 30 và sáng 31.7; Chính quyền kiểm tra, sẵn sàng di dời 14.000 hộ dân đến nơi an toàn khi nước tiếp tục lên cao.

Chiều 30.7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đi kiểm tra, chỉ đạo ứng phó với ngập lụt tại đê tả sông Bùi, đoạn qua xã Thanh Bình huyện Chương Mỹ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiểm tra tình hình ngập lụt tại khu vực đê tả sông Bùi huyện Chương Mỹ.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiểm tra tình hình ngập lụt tại khu vực đê tả sông Bùi huyện Chương Mỹ.

Tại các xã ven đê hữu Bùi từ Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ và thị trấn Xuân Mai thuộc huyện Chương Mỹ đã ngập nặng 1 tuần nay, người dân nhiều nơi phải đi lại bằng thuyền. Cùng với nhiều tài sản bị úng ngập, hàng ngàn héc ta hoa màu của người dân cũng bị thiệt hại do ngâm nước lâu ngày.

Trực tiếp thị sát khu vực đê tả Bùi (xã Thanh Bình), ông Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo cấp thêm 10.000 bao tải để các lực lượng đóng bao cát đắp, nâng tuyến đê bao lên thêm 50cm. Việc này phải được tập trung thực hiện ngay trong đêm; đồng thời chỉ đạo một Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp thông báo cho nhân dân các xã kê cao tài sản, di dời dân đến vùng an toàn đề phòng đêm tiếp tục mưa, nước dâng cao thêm.

Ông Chung cũng chỉ đạo cung cấp 5.000 bình nước uống và sẽ được cấp ngay trong đêm 30 và sáng 31.7, tới các hộ gia đình. Chủ tịch UBND thành phố lưu ý chính quyền các địa phương phải tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, không để người dân đi đánh cá tránh nguy hiểm; đồng thời sẵn sàng di dời 14.000 hộ dân đến nơi an toàn khi nước tiếp tục lên cao.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chỉ đạo, trong 24/24h phải duy trì hệ thống điều hành bằng bộ đàm từ Chủ tịch UBND thành phố tới các lực lượng tại hiện trường để kịp thời xử lý các tình huống, bảo đảm an toàn cho tuyến đê.

Sau khi kiểm tra và chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường khu vực đê tả Bùi, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã có cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Chương Mỹ và các lực lượng liên quan tại trụ sở UBND huyện.

Tại cuộc làm việc, ông Đinh Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ đã báo cáo tình hình mưa ngập, công tác ứng phó và bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Thiệt hại của các xã đến nay ước tính khoảng 100 tỷ đồng. Huyện đã thực hiện di dân tại chỗ đối với những hộ gia đình có nhà cao tầng; với những hộ có nhà thấp tầng đã di dời vào phía trong đê. Huyện đã cung cấp đèn pin, hỗ trợ ban đầu cho mỗi hộ từ 10-15kg gạo, cùng nước uống và các vật dụng thiết yếu.

Chủ tịch UBND huyện khẳng định, người dân có ý thức rất cao trong việc phối hợp với chính quyền bảo đảm an toàn. Huyện cũng đã sẵn sàng phối hợp với các lực lượng của thành phố để ngay khi nước rút sẽ vào cuộc, thực hiện khử trùng, bảo vệ môi trường, phòng chống bệnh dịch; đồng thời cùng các xã và người dân khôi phục sản xuất. UBND huyện đã huy động các lực lượng công an, quân đội, dân quân tập kết vật liệu để thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại hiện trường, trước mắt là đắp thêm hai lớp cao 50cm cho tuyến đê bao; đồng thời triển khai các phương án sẵn sàng di dời người dân ngay trong đêm đến nơi an toàn.

Trao đổi tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Trần Quang Hoài cho biết, tình hình ngập lụt xảy ra hiện nay không phải do xả lũ của hồ Hoà Bình, mà do mưa rừng ngang trên núi đổ về. Đây là hiện tượng bình thường vì năm 2017 đã xảy ra và năm nay tiếp tục xảy ra.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá, vẫn còn hơn 1.000 hộ dân ở trong tình trạng bị ngập sâu. Đáng tiếc là đã xảy ra việc hai trẻ em bị đuối nước và một người lớn đi đánh cá bị nạn. Nhắc lại những chỉ đạo tại hiện trường, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các lực lượng liên quan phải thực hiện ngay các phương án, ứng trực đủ quân số 24/24h, đặc biệt phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và tài sản cho nhân dân.

“Đến sáng 31.7, nước mới lên đến đỉnh điểm. Tôi đề nghị phải chuẩn bị tinh thần ứng phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Đồng thời, các lực lượng tăng cường tuần tra, bảo vệ tài sản cho người dân” - Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, ngay sau đợt lũ này, thành phố sẽ đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thành phố kè bê tông tuyến đê tả Bùi như cách một số nước đã làm. Ngoài ra, sau đợt lũ này, thành phố sẽ tập trung nạo hút lòng sông để khơi thông dòng chảy hơn nữa. Chủ tịch Hà Nội cũng chỉ đạo Văn phòng UBND thành phố thực hiện ngay việc hỗ trợ gia đình có hai em nhỏ bị đuối nước 20 triệu đồng và gia đình người dân bị nạn khi đi đánh cá 10 triệu đồng.

Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý cần phải thông tin để người dân trong vùng bị ngập lụt hiểu rõ, rằng khu vực các xã thuộc vùng phân lũ; nên khi lũ lên cao bắt buộc phải xả tràn để phục vụ phân lũ, không để xảy ra vỡ đê.

N. Huyền