dd/mm/yyyy

Gửi về Từ Sơn (Bắc Ninh): Ngang nhiên bán đất nông nghiệp, xây nhà như thế này sao?

Khu phố Đa Hội (Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), nổi tiếng về sản xuất kinh doanh sắt thép. Nhưng kể từ khi Châu Khê được lên cấp phường, khu phố Đa Hội lại nổi tiếng theo hướng khác: đất nông nghiệp bị lấn chiếm vô tội vạ! Lãnh đạo phường Châu Khê bất lực hay có sự tiếp tay trước tình trạng này?

Cấp tập chiếm đất nông nghiệp

Trong vai một người đi tìm đất thuê đất giá rẻ để làm nhà xưởng chúng tôi tìm đến khu vực Kênh Bắc – Cầu Cao thuộc khu phố Đa Hội.

 

Anh Trần Văn H người dẫn chúng tôi đi thực tế cho biết khu vực này là đất nông nghiệp, nhưng đã được “bật đèn xanh” để người dân dùng máy xúc, máy ủi, xe cơ giới san gạt, lấn chiếm. Sau đó, những khoảnh đất này được rao bán với giá nhiều tỷ đồng.

Theo thông tin Dân Việt có được, có thể kể đến những trường hợp hộ ông T.Đ.H trước đây mượn ao thả cá của khu phố để sản xuất. Sau đó đã thuê ô tô chở đất san lấp ao, diện tích khoảng 5.000m2 được san lấp đã được quây tôn kín, mắc điện lưới để phục vụ khách đến xem mua đất.  Theo tìm hiểu của PV, ông H đã rao bán khu đất này với giá 20 tỷ đồng.

 bac ninh: o at lan chiem dat nong nghiep, chinh quyen phuong o dau? hinh anh 2

Khu đất sau khi san lấp đã được quây tôn, có cổng

Dọc trên tuyến này thậm chí còn có những trường hợp lấn chiếm đất nông nghiệp nhiều hơn hộ ông T.Đ.H.

Như khu vực hộ ông T.V.M, T.V.T đã sử dụng máy ủi san gạt diện tích đất nông nghiệp khoảng 2ha. Khi PV có mặt, máy xúc, máy ủi vẫn đang hoạt động. Tuy nhiên, khi phát hiện có người lạ, công nhân đã tắt máy, tạm ngừng làm việc.

“Không phải ai cũng lấn đất nông nghiệp được thế này đâu, họ cũng phải ăn chia mới mạnh tay thế được, chứ không ai bỏ cả núi tiền ra đánh bạc vậy đâu” – anh H cho hay.

 bac ninh: o at lan chiem dat nong nghiep, chinh quyen phuong o dau? hinh anh 3

Khu đất nông nghiệp vẫn đang được tiếp tục san gạt, chờ khách đến xem

Buông lỏng, tiếp tay hay "bảo kê"?

Chủ tịch UBND phường Châu Khê hiện là ông Trần Văn Thắng, ông Thắng cũng là người sinh ra, lớn lên ở khu Đa Hội.

Ruộng đồng hóa khu phố

Khu Đa Hội trước đây có diện tích đất canh tác 5%, nhưng sau một thời gian địa phương “ngó lơ”, nơi đây đã mọc lên rất nhiều ngôi nhà kiên cố. Thậm chí, người dân còn san lấp ruộng mở đường giao thông, phân lô như khu đất dự án nhà ở. Một người dân có nhà đang xây ở đây cho biết: “Chúng tôi cũng mất đủ thứ mới xây được chứ, làm sao ông xã ông phường để yên cho mà xây, cả làng này làm gì cũng có lệ hết rồi”.

Trao đổi với PV, ông Thắng xác nhận: “Việc lấn chiếm đất nông nghiệp một cách vô tội vạ ở khu phố Đa Hội, Phường Châu Khê là hoàn toàn có thật. Phường đã nhiều lần tổ chức lực lượng xuống đình chỉ, cưỡng chế những hộ lấn chiếm nhưng chưa có hiệu quả. Tình trạng lấn chiếm ngày càng nhanh gọn trắng trợn hơn”.

Ông Thắng cũng thừa nhận bản thân mình chưa tham gia vào đoàn công tác của phường đi giải quyết lấn chiếm đất đai ở Đa Hội lần nào, hoàn toàn giao cho cấp phó.

Trong buổi làm việc ông Thắng cũng thừa nhận một phần trách  nhiệm khi để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp quy mô lớn và có tổ chức một cách bài bản như hiện nay.

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Hiền - Bí thư Đảng ủy phường Châu Khê cũng thừa nhận, những biện pháp ngăn chặn của chính quyền địa phương trước tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp chưa có hiệu quả cao. Ông Hiền thông tin thêm tình trạng người dân đối đầu với chính quyền, tổ chức chống đối đoàn công tác của phường, đe dọa người thi hành công vụ đã xảy ra nhiều lần. Chính vì vậy đã dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất đai gần như mất kiểm soát như hiện nay.

 bac ninh: o at lan chiem dat nong nghiep, chinh quyen phuong o dau? hinh anh 4

Chủ tịch UBND phường Châu Khê Trần Văn Thắng thừa nhận, tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp diễn ra vô tội vạ

Trong quá trình trực tiếp đi ngăn chặn người dân lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, ông Hiền cũng đã nghe phản ánh của người dân về “tình trạng cá nhân nào đó bao che, bảo kê, cho những hộ dân lấn chiếm đất”.

Việc này Bí thư Đảng ủy phường Châu Khê đã đưa vào Nghị quyết của Đảng ủy phường Châu Khê và giao cho Công an phường xác minh điều tra.

Đồng thời, ông Đỗ Văn Hiền cũng đã chỉ đạo Công an phường Châu Khê tiến hành điều tra xác minh những thông tin liên quan đến tình trạng lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp một cách ồ ạt như hiện nay.

Có dấu hiệu lợi ích nhóm?

Trước tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp tràn lan ở khu phố Đa Hội, phường Châu Khê, Thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh), Bí thư Đảng ủy phường Châu Khê cho rằng có dấu hiệu bao che, lợi ích nhóm trong công tác quản lý đất đai tại khu vực.

Ngay sau khi Báo Điện tử Dân Việt phản ánh, ông Đỗ Văn Hiền - Bí thư Đảng ủy Phường Châu Khê, Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã có công văn số 07 VC/DU gửi lãnh đạo Thị ủy Từ Sơn, lãnh đạo UBND Thị xã Từ Sơn  và Công an Thị xã Từ Sơn.

Theo đó, Bí thư Đảng ủy phường Châu Khê cho rằng: "Qua nắm bắt thông tin và thực tế xử lí các trường hợp vi phạm chúng tôi nhận thấy rằng: Có dấu hiệu bao che, lợi ích nhóm trong công tác sử dụng, quản lí đất đai tại khu phố Đa Hội phường Châu Khê, có dấu hiệu cá nhân thao túng trong sự việc này".

 o at lan chiem dat nong nghiep o tu son: co dau hieu loi ich nhom?! hinh anh 2

Công văn của Đảng ủy phường Châu Khê sau khi Báo Điện tử Dân Việt phản ánh tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp tại địa phương

Để thuận lợi trong công tác lãnh đạo quần chúng nhân dân, lập lại công bằng xã hội, không để thất thoát nguồn lực của nhà nước, Bí thư Đảng ủy phường Châu Khê đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc. Nếu trong quá trình xác minh thông tin thấy có dấu hiệu hình sự thì đề nghị cơ quan điều tra xử lí nghiêm.

Đồng thời, quy trích nhiệm cụ thể, cho cá nhân tổ chức nào để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp một cách ồ ạt như hiện nay ở khu phố Đa Hội, phường Châu Khê, Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh nhằm minh bạch hóa thông tin, lấy lại sự tin tưởng của quần chúng nhân dân tại địa phương đối với công tác lãnh đạo của Đảng và nhà nước.

o at lan chiem dat nong nghiep o tu son: co dau hieu loi ich nhom?! hinh anh 3

Ông  Đỗ Văn Hiền - Bí thư Đảng ủy phường Châu Khê.

Trao đổi với Dân Việt, ông Đỗ Văn Hiền cho biết ông rất mong lãnh đạo cấp trên cùng các ban ngành đoàn thể của Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh sớm vào cuộc để tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho nhân dân. Bí thư Đảng ủy phường Châu Khê cũng hoan nghênh Báo Dân Việt đã thông tin về tìn trạng lấn chiếm đất đai tồn tại rất lâu ở địa phương.

Trong quá trình tiếp tục tìm hiểu về quản lý đất đai tại phường Châu Khê, PV được ông Trần Văn Minh - Trưởng khu phố Đa Hội cho biết ngày 23/1/2017 Tổ dân phố đã gửi công văn đề nghị UBND phường Châu Khê cung cấp số liệu quản lý đất đai. Bởi ngay từ thời điểm đó, tình trạng xây dựng, sử dụng đất sai mục đích, san lấp xảy ra tràn lan. 

Tổ dân phố đề nghị UBND phường chỉ đạo cán bộ địa chỉnh cung cấp hồ sơ diện tích đất nông nghiệp nhiệm kỳ 2013 - 2016, kiểm đếm những hộ dân xây dựng, san lấp trái phép trên địa bàn khu phố. 

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Minh cho biết: "Mặc dù đã làm văn bản đề nghị nhưng nguyện vọng của chúng tôi chưa được cấp phường quan tâm một cách đáng kể, chính vì vậy việc lấn chiếm đất đai ở trong khu phố xảy ra ngày càng nghiêm trọng hơn".

Gia Tưởng