dd/mm/yyyy

Giống bưởi da xanh - cây thoát nghèo của người dân vùng núi Ninh Thuận

Vài năm trở lại đây, bà con đồng bào dân tộc Raglai, xã miền núi Phước Bình, huyện Bác Ái (Ninh Thuận) đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng giống bưởi da xanh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đa Rót Hà Phước – Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Bình cho biết: Đời sống nông dân xã Phước Bình đã có nhiều khởi sắc từ trồng giống bưởi da xanh, mang lại niềm vui lớn cho bà con nơi đây. Qua thống kê, toàn xã hiện nay có trên 100 ha diện tích bưởi da xanh, nhiều diện tích đã thu hoạch và cho thu nhập rất ổn định.

Nông dân xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận thoát nghèo nhờ trồng giống bưởi da xanh.
Nông dân xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận thoát nghèo nhờ trồng giống bưởi da xanh.

Theo ông Phước, có được thành công trên nhờ lãnh đạo xã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn giúp nông dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác. Từ đó, nâng cao năng suất cây trồng, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con dân tộc đồng bào Raglai.

Để giúp cho quả bưởi vươn xa, địa phương còn thành lập nhóm cùng sở thích trồng bưởi da xanh để bà con Raglai xã nhà chia sẻ, trao đổi học tập kinh nghiệm về cách trồng và chăm sóc bưởi sao cho đúng kỹ thuật để đạt năng suất cao. Ông cho rằng, so với cây bắp, cây đậu, cây chuối thì cây bưởi đã khẳng định được giá trị kinh tế và thu nhập cao gấp 4 lần. Bà con vùng đất này chủ yếu trồng bưởi da xanh chất lượng cao, sau khi xuất bán ai cũng phấn khởi bởi lãi khá. Chỉ tay vào khu vực trồng bưởi bạt ngàn ông nói: “nơi đây bà con đã có thể vươn lên thoát nghèo bền vững và không còn sợ cái đói, cái nghèo nữa rồi”.

Bà Nguyễn Thị Chăm, thôn Bố Lang (xã Phước Bình) cho hay, “cây bưởi đang giúp cho gia đình tôi có cuộc sống khá giả hơn so với các giống cây trước đây”. Gia đình bà Chăm là một trong những hộ đầu tiên trên địa bàn xã trồng giống bưởi da xanh và bà bắt đầu trồng từ năm 2008.

Với diện tích 4,5 ha năm nào vườn bưởi của bà Chăm cũng cho thu hoạch, giá bán trung bình từ 20.000 – 30.000 đồng/kg, thậm chí vào dịp Tết xuất bán giá 40.000 đồng/kg, trừ chi phí thu nhập mỗi năm khoảng 300 triệu đồng. Bà khoe: “Tết Mậu Tuất 2018 vừa rồi gia đình ăn Tết dư dả nhờ thu nhập cao từ cây bưởi. Bà khẳng định, chất lượng của quả bưởi nơi đây không khác gì so với những vườn bưởi của các tỉnh phía Nam, ruột rất ngọt, quả căng mọng tròn đều, mỗi quả có trọng lượng từ 1,2 – 2,5kg.

Tương tự, dạo quanh con đường nhỏ uốn lượn theo dốc núi, chúng tôi gặp ông Pi Năng Chiên, đang cần mẫn với cây bưởi. Ông bộc bạch: “Trước đây, gia đình trồng cây bắp, thu nhập chỉ huề và có năm lỗ vốn phải ôm nợ. Nhờ mọi người mách bảo trồng cây ăn quả, gia đình đã chuyển sang trồng 5 sào bưởi và kể từ năm 2016 đã cho thu hoạch”. Sau nhiều năm dày công chăm sóc, bưởi cho ra sai quả, chất lượng bưởi tốt vừa ngon ngọt, vỏ màu xanh đẹp nên thị trường đến bao tiêu ngay tại chỗ. Vườn bưởi đã mang lại lợi nhuận cho gia đình ông trên 70 triệu đồng/năm. Theo ông, cây bưởi da xanh rất thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất này. Trong thời gian tới gia đình ông sẽ liên hệ mua giống mở rộng diện tích trồng bưởi da xanh.

Theo lãnh đạo địa phương, cây bưởi da xanh xuất hiện trên địa bàn xã Phước Bình cách đây trên 9 năm. Thời gian đầu người dân chỉ trồng vỏn vẹn khoảng 30 ha và đến nay đã nhân rộng trên 100 ha. Đa phần cây bưởi da xanh đều sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh được thị trường tiêu thụ mạnh nên bà con nông dân ai cũng có thu nhập tương đối ổn định. Phước Bình đang khuyến khích các hộ nông dân chuyển đổi cây trồng có hiệu quả mang lại nguồn thu nhập cao.

Công Tâm