dd/mm/yyyy

Dược liệu Lan Kim Tuyến quý hiếm giá 12 triệu đồng/kg

Lan Kim Tuyến (hay còn gọi là Lan Gấm, cây Kim Cương hay Cỏ Nhung, tên khoa học Anoectochilus roxburghii) là một trong những cây dược liệu quý tại Việt Nam, do tác dụng dược lý đa dạng và rất đắt đỏ.

Dược liệu Lan Kim Tuyến trong tự nhiên bị khai thác kạn kiệt. Ảnh minh họa

Trong Đông y, Lan Gấm là một loại dược liệu quý dùng chữa lao phổi, ho do phế nhiệt, đau lưng, phong thấp, chữa các bệnh viêm khí quản, tiêu viêm giải độc.

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, trong lan gấm có chứa beta-D-glucopyranosyl-(3R)-hydroxybutanolide, stearic acid, palmitic acid, beta-sitosterol, succinic acid, p-hydroxy benzaldehyde, daucosterol, methyl 4-beta-D-glucopyranosyl-hutanoate, p-hydroxy cinnamic acid and o-hydroxy phenol.

Thực nghiệm trên chuột của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy, dịch chiết lan gấm (chất APR) có tác dụng làm giảm đường huyết, cải thiện chuyển dưỡng lipid, tăng cường miễn dịch và giảm stress.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh dược liệu Lan Kim Tuyến rất quý hiếm

Gần đây, thêm nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh được giá trị vô cùng quý của Lan Gấm - Lan Kim Tuyến. Cụ thể, bằng sáng chế của Mỹ US 7033617 B2 về “Sử dụng các chất chiết xuất thực vật Chi Lan Kim Tuyến như là các loại thuốc thảo dược bổ sung dinh dưỡng cho phòng ngừa tác hại hóa chất hoặc điều trị các khối u ác tính của con người”.

Mới đây nhất, bằng sáng chế của Mỹ US 9072770 B2 công bố ngày 07.07.2015 cho biết “Chiết xuất dung dịch nước của Chi Lan Kim Tuyến, dược phẩm hữu ích cho bảo vệ gan”.

Theo khảo sát, nước ta có tới 15 loài lan gấm phân bố rải rác ở rừng nhiều tỉnh, có thể tập hợp lại, trồng, xuất khẩu thu lợi nhuận.

Hiện dược liệu Lan Kim Tuyến đã được bảo tồn và trồng thành công. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cách đây vài năm, rộ lên cơn sốt Lan Gấm - Lan Kim Tuyến khi các đầu mối Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc mua lại với giá khoảng 3,5 – 4 triệu đồng/1kg tươi. Vì vậy, rất nhiều người dân đã lặn lội trong rừng sâu, lùng hái lá Lan Gấm để bán cho các đầu mối thu mua với giá khoảng 500 ngàn đồng/1kg lá tươi.

Dần dần khi khan hiếm, cạn kiệt giá của Lan Kim Tuyến được đẩy lên 1,2 - 1,6 triệu đồng/1kg lá tươi. Hiện Lan Gấm - Lan Kim Tuyến xuất xứ Việt Nam hiện đang được thương gia Đài Loan chào bán, ví dụ trên Alibaba với giá 2800-4000 nhân dân tệ/1kg (tương đương 8,5 triệu - 12 triệu đồng). Việc bị săn lùng ráo riết để bán cho các thương nhân Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, đã dẫn tới cạn kiệt dược thảo quý này.

Điều may mắn là hiện Lan Gấm - Lan Kim Tuyến Việt Nam đã được các nhà khoa học chọn lọc, bảo tồn gen và trồng thành công tại cao nguyên Langbian, Lâm Đồng và một số vùng khác. Trên thị trường bắt đầu xuất hiện các sản phẩm sử dụng chiết xuất từ cây Lan Gấm - Lan Kim Tuyến.

H.Anh