dd/mm/yyyy

Đồng vốn Agribank giúp nông nghiệp Hóc Môn “khởi sắc”

Chỉ cần có kiến thức về nông nghiệp, sự cần cù chăm chỉ và sự hỗ trợ từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), nhiều nông dân huyện Hóc Môn đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Làm giàu từ cây cảnh, trồng lan…

Ai dám nói làm nông nghiệp thì khó giàu? Lão nông Phạm Thanh Sơn (63 tuổi), ngụ tổ 15, ấp 1, xã Xuân Thới Thượng, chia sẻ: “Chưa lúc nào tôi thấy công việc thuận lợi như lúc này. Vốn thì có Ngân hàng Agribank, thị trường cho sản phẩm hoa lan Ngọc Điểm (còn gọi là Nghinh Xuân) thì làm bao nhiêu cũng không đủ cung cấp cho thị trường, có bao nhiêu thương lái đến mua bấy nhiêu…”.

Anh Lý Văn Sánh - nông dân trẻ thoát nghèo nhờ vay vốn trồng mai, đang trao đổi với nhân viên tín dụng Ngân hàng Agribank chi nhánh Hóc Môn.
Anh Lý Văn Sánh - nông dân trẻ thoát nghèo nhờ vay vốn trồng mai, đang trao đổi với nhân viên tín dụng Ngân hàng Agribank chi nhánh Hóc Môn.

Theo ông Sơn, sau khi về hưu ông mới chính thức bắt tay vào làm nông nghiệp. Thời gian cũng chỉ là 3 năm nhưng cũng là quãng thời gian ông gắn bó với Ngân hàng Agribank.

“Ban đầu tôi đầu tư nhà giàn để trồng lan, nhu cầu vốn khoảng 3,5 tỷ đồng nhưng đi gõ cửa khắp nơi nhiều ngân hàng đều… ái ngại. Cuối cùng khi tìm tới Agribank thì họ rất nhiệt tình tư vấn, giúp đỡ hoàn thiện hồ sơ vay rồi giải ngân. Bây giờ mỗi lần mở rộng làm ăn hay có nhu cầu vốn, Ngân hàng Agribank huyện Hóc Môn là địa chỉ tin cậy và đầu tiên mà tôi muốn tìm đến” - lão nông Phạm Thanh Sơn chia sẻ.

Hiện tại, dư nợ của ông Sơn tại Agribank Hóc Môn là 3 tỷ đồng. Thời gian tới, ông vẫn muốn mở rộng sản xuất hơn nữa, và cần nguồn vốn khoảng 1,5 tỷ đồng để đầu tư sản xuất.

“Tôi đang hoàn thành hồ sơ tiếp tục đến Agribank vay vốn để sắp tới mở rộng quy mô nhà giàn từ 5.200 m2 lên khoảng 7.500m2, đồng thời cũng mua thêm cây giống Ngọc Điểm từ Thái Lan để đầu tư cho những năm tiếp theo” - ông Sơn chia sẻ.

Cũng vươn lên thoát nghèo từ đồng vốn Agribank là trường hợp của anh nông dân trẻ Lý Văn Sánh (sinh năm 1982), hiện ở ấp Nam Thới, xã Thới Tam Thôn. Sau khi tốt nghiệp sơ cấp ngành lâm nghiệp ở quê nhà Lạng Sơn, anh Sánh xin được một chân làm kiểm lâm tại địa phương nhưng mức lương bấp bênh, vậy là anh bỏ vào Sài Gòn sinh sống với nghề làm thuê chăm sóc mai cảnh.

Sau quãng thời gian dài làm công và học được nghề, năm 2005 anh thuê đất để tự mình trồng và chăm sóc mai cảnh nhưng quy mô chưa lớn. Đầu năm 2018, anh Sánh “liều mình” vay Agribank 1,6 tỷ đồng để thuê đất trồng mai. Chỉ sau hơn một năm trồng và chăm sóc, diện tích vườn mai của anh đã tăng lên hơn 5.000 m2 với khoảng 4.000 gốc mai, doanh thu cuối năm 2018 của anh Sánh cũng đạt được con số khoảng 600 triệu đồng.

“Điểm tựa” nguồn vốn cho bà con nông dân

Có thể thấy, những năm qua, Hóc Môn đã trở thành huyện trọng điểm về phát triển nông nghiệp đô thị của TP.HCM. Trong một buổi làm việc với lãnh đạo huyện Hóc Môn vào cuối năm 2018, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đã chỉ đạo, đất Hóc Môn còn nhiều, phải giữ lại và phát triển lên bằng nông nghiệp hiện đại, theo hướng gắn với đô thị, bảo đảm các tiêu chí xanh cho nội thành…

Người dân đến làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Hóc Môn.
Người dân đến làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Hóc Môn.

Trước chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, lãnh đạo huyện ủy Hóc Môn đã từng bước đề ra các quyết sách và mục tiêu để xây dựng, phát triển Hóc Môn thành huyện nông thôn mới gắn với đô thị hiện đại, điều này cũng khiến cho nhu cầu về vốn để sản xuất của người dân rất lớn. Và, nhìn vào dữ liệu cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn 6 tháng đầu năm 2019 của Agribank chi nhánh Hóc Môn, có thể thấy, đây là ngân hàng xuất sắc trên địa bàn huyện, cung ứng đủ vốn cho người nông dân và xây dựng nông thôn mới trong bối cảnh hiện nay.

Cụ thể, tính đến 30/6/2019, tổng dư nợ của Agribank Hóc Môn lên tới gần 3.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ nông nghiệp nông thôn chiếm tới hơn 70% tổng dư nợ.

Ông Lê Trung Hậu - Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Hóc Môn chia sẻ, là ngân hàng chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, chi nhánh Hóc Môn đã tích cực thực hiện hầu hết các chương trình, dự án cho vay chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị theo các quyết định của UBND TP.HCM. Đồng thời, chi nhánh cũng tích cực tham gia chương trình tín dụng cho vay ưu đãi, hỗ trợ DN…

“Tình hình kinh tế xã hội huyện Hóc Môn ngày càng phát triển trong các năm qua, Agribank cũng chung tay góp sức vào. Bởi chúng tôi luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình: Ra đời và phát triển vì nông dân, hỗ trợ nông dân tối đa để phát triển kinh tế, nên sẵn sàng đi đầu và tiên phong trong hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, là địa chỉ, điểm tựa tin cậy để bà con tìm đến”.

Ngoài công tác hỗ trợ vốn kinh doanh, sản xuất, Agribank Hóc Môn còn tham gia tích cực trong công tác an sinh xã hội tại địa phương với nhiều hoạt động tiêu biểu như: tặng xe đạp, xe điện với tổng kinh phí 483 triệu đồng phục vụ cho hoạt động khu tưởng niệm liệt sĩ Ngã Ba Giồng; ủng hộ 250 phần quà cho người nghèo đón Tết với kinh phí 100 triệu đồng; xây dựng các phòng học ở Lạng Sơn với kinh phí 100 triệu đồng…”.

Bài, ảnh: Quốc Hải