dd/mm/yyyy

Đổi thay trên vùng đất một thời nghèo khó

Thị trấn Ít Ong (huyện Mường La, Sơn La) là nằm giữa trung tâm huyện Mường La. Vùng đất từng một thời nghèo khó, giờ đang vươn lên đổi thay từng ngày, khắp bản trên, xóm dưới người dân hăng hái thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu mạnh.

Những ngày oi nóng tháng 7, chúng tôi có dịp trở lại thị trấn Ít Ong, đặt chân đến nơi đây điều dễ nhận thấy là vùng đất nơi đang “thay da, đổi thịt” từng ngày. Những con đường nhựa rộng thênh thang trải dài nối bản liền bản. Hai bên đường những cánh đồng ruộng phảng phất hương mạ non. Những con đường dân sinh này không chỉ có ý nghĩa cho việc đi lại của người dân mà còn mở ra cơ hội giao lưu trao đổi hàng hóa, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Chứng kiến những đổi thay trên vùng đất khó chúng tôi càng cảm phục hơn tinh thần bứt phá của người dân Ít Ong.

Đổi thay thể hiện rõ trên những bản của của người dân thị trấn Ít Ong.
 

Đón chúng tôi tại UBND thị trấn, ông Lò Văn Sin, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Ít Ong, hồ hởi pha trà mời nước và cho hay: Thị trấn Ít Ong được thành lập từ năm 2007, đến nay thị trấn có 21 bản, tiểu khu với 2.928 hộ và 11.334 nhân khẩu. Trước đây, Ít Ong là xã thuần nông, chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống dựa vào sản xuất nông nghiệp trồng lúa ruộng và canh tác nương rẫy là chính, do thiếu kinh nghiệm sản xuất nên cuộc sống khó khăn. Thế nhưng những năm gần đây, cùng với sự quan tâm, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của người dân, thị trấn Ít Ong đang có những bước thay đổi nhanh chóng, diện mạo nông thôn mới đang đổi thay từng ngày.

Những con đường bê tông sạch đẹp trải dài nối liền các bản.

 

Dạo bước trên những con đường bê tông phẳng phiu chạy qua những cánh đồng lúa vươn dài tới các bản, chạy vào đến từng nhà. Dọc hai bên đường những nếp nhà sàn lấp ló sau những vườn cây trái trĩu quả, minh chứng cho những đổi thay. Đời sống kinh tế của người dân các dân tộc ngày càng khấm khá nhờ áp dụng những cách làm hay, làm tốt trong sản xuất. Trong đó, đáng chú ý nhất là sự động viên, khuyến khích của cấp ủy, chính quyền trong việc vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên đất dốc, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi diện tích cây ngô, sắn, lúa nương kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị cao, như: Xoài, nhãn, chanh leo… Bên cạnh đó, thông qua các chương trình, chính sách hỗ trợ các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách về nhà ở, cây trồng, con giống... tạo điều kiện để người dân vươn lên.

Kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ. 

Những năm qua, chỉ tiêu phát triển kinh tế của Ít Ong liên tục vượt kế hoạch đề ra, tổng sản lượng lương thực ước đạt trên 4 nghìn tấn mỗi năm; sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đang từng bước phát triển. Hiện trên địa bàn có một Công ty CP may Tiên Sơn mỗi năm giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương; rất nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ đã và đang phát triển. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn còn 15,17%.

Bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh các mục tiêu phát triên kinh tế, Đảng bộ, chính quyền thị trấn Ít Ong còn thương xuyên quan tâm củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên. Đến nay, Ít Ong có 25 chi bộ trực thuộc với tổng số 686 đảng viên, trong đó đảng viên chính thức là 651 đồng chí, đảng viên dự bị là 35 đồng chí. Đây là hướng đi phát triển bền vững của Ít Ong trong tương lai.

Cuộc sống đổi thay trên vùng đất từng một thời nghèo khó Ít Ong. 

Hiện nay, Ít Ong đang chú trọng đẩy mạnh phát triển KT-XH, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá, tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư thâm canh các loại cây trồng có năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao phù hợp với tiềm năng thế mạnh địa phương; tăng cường các hoạt động dịch vụ, thương mại và du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc, nhiều mô hình đang mạng lại hiệu quả tốt như: Mô hình nuôi lợn hướng nạc; gia cầm làm hàng hoá; nuôi gà thả đồi phát triển theo quy mô hộ gia đình.

Quốc Định