dd/mm/yyyy

Đổ bê tông xây đường nông thôn mới, xi măng 5 ngày không đông kết

Sau 5 ngày đổ bê tông xây dựng đường nông thôn mới xi măng không đông kết, người dân xã Liên Vị, tỉnh Quảng Ninh nghi ngờ xi măng không đạt chất lượng.

Sau 5 ngày thi công nhưng bê tông không đông kết, người dân ở xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) nghi ngờ chất lượng xi măng sử dụng trong công trình không đạt chất lượng. Đây là xi măng xã cấp cho các thôn từ nguồn vốn hỗ trợ nông thôn mới năm 2018 để bê tông hóa ngõ xóm.

Dù đã đổ bê tông được 5 ngày, nhưng chỉ cần dùng tay bẻ mạnh là bê tông có thể vỡ ra.
Dù đã đổ bê tông được 5 ngày, nhưng chỉ cần dùng tay bẻ mạnh là bê tông có thể vỡ ra.

Để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019, các ngõ xóm kéo tới tận nhà dân của xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên sẽ được bê tông hóa, trong đó người dân đóng góp ngày công, cát, đá, riêng xi măng được hỗ trợ 100%.

Theo phản ánh của người dân, ngay trong ngày đầu tiên đổ bê-tông tuyến đường thôn Quán, xã Liên Vị, người dân đã nghi ngờ về chất lượng của xi măng sử dụng. Ông Cao Văn Bộ, người dân thôn Quán cho biết nguyên nhân là do xi măng.

"Tôi khẳng định như vậy vì trước đây chúng tôi đã làm nhiều công trình gần biển, đổ bằng cát nước mặn, thậm chí nước cũng là nước mặn nhưng vẫn đông kết. Bây giờ lại đổ do dân chúng tôi là sử dụng cát nước mặn nên chúng tôi không nghe. Mà chúng tôi thử dùng mỗi xi măng với nước cũng không đông kết. Chúng tôi yêu cầu thẩm định lại xi măng…”, ông Bộ nói.

Để khẳng định những nghi vấn về chất lượng loại xi măng được cấp phát, người dân ở đây đã mua xi măng từ nhà phân phối khác về thử và kết quả:

“Tôi mua một bao xi măng Hoàng Thạch về thử thì kết quả khác nhau. Bao mua mới này thì đông kết, còn bao được cấp phát cứ bủn bủn như đất. Đúng ra sau 24 tiếng đồng hồ bê tông đông kết thì người dân làm tiếp nhưng không đông kết thì chúng tôi dừng lại. Tất cả làm đều theo barem quy trình đổ bê tông, không thể sai được”.

Nhân viên Công ty xi măng Hoàng Thạch lấy mẫu kiểm định chất lượng sau phản ánh của người dân.
Nhân viên Công ty xi măng Hoàng Thạch lấy mẫu kiểm định chất lượng sau phản ánh của người dân.

Tại hiện trường thi công đoạn đường dài hơn 10m, rộng khoảng 5m của thôn Quán, dù bê-tông đã đổ 5 ngày nhưng chỉ cần tác động nhẹ là từng mảng bê-tông bở vỡ, trên bề mặt vẫn còn mềm khi ấn tay. Loại xi măng mà người dân được cấp phát có nhãn mác trên bao bì là Hoàng Thạch, PCB 30, số lô CL345 và CP339, sản xuất ngày 7/12/2018. Trong tổng số 29 tấn xi măng được cấp phát giai đoạn 1, người dân mới sử dụng gần 1,4 tấn.

Ông Nguyễn Thành Chiến, Bí thư Đảng ủy xã Liên Vị cho biết, hiện trên địa bàn có 5 thôn triển khai bê tông hóa ngõ xóm trước Tết Nguyên Đán 2019, đến nay đã có 3 thôn kiến nghị về chất lượng của loại xi măng được cấp phát: “Riêng phần xi măng chúng tôi ký hợp đồng trực tiếp với xí nghiệp xi măng Hoàng Thạch chứ không qua đại lý hay đơn vị nào. Còn chất lượng tốt hay xấu thì phải có kiểm định mới biết được. Hiện nay chúng tôi yêu cầu 5 thôn dừng lại tất cả các công trình chờ kết quả. Và nếu là do chất lượng xi măng như nghi ngờ của người dân thì xí nghiệp phải bồi thường cho người dân….”

Xã Liên Vị có khoảng 21 ngõ thôn sẽ được bê tông hóa trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngõ dài nhất khoảng 140m, rộng 8m, ngắn nhất là vài chục mét rộng khoảng 2m, phải dùng đến hàng trăm tấn xi măng để xây dựng. Ngày 5/1, Công ty xi măng Hoàng Thạch đã đến kiểm tra và lấy mẫu gửi đi kiểm định.

Nhân viên Công ty xi măng Hoàng Thạch cho biết số xi măng này mới được sản xuất hôm 7/12/2018.
Nhân viên Công ty xi măng Hoàng Thạch cho biết số xi măng này mới được sản xuất hôm 7/12/2018.

Ông Đinh Vũ Duyên, nhân viên Công ty xi măng Hoàng Thạch cho biết: "Cần lấy mẫu thẩm định. Cách thức là lấy nhiều bao trộn với nhau và gửi đi nhiều nơi để thẩm định, ít nhất là 4 ngày mới có kết quả.

Chúng tôi sẽ đền bù thỏa đáng cho người dân từ nhân lực, vật lực, các nguyên vật liệu nếu kết quả kiểm tra cho thấy nguyên nhân khiến bê tông không đông kết do xi măng”.

Việc xi măng không đông kết đã khiến diện mạo những con đường ngõ xóm của nông thôn chậm được bê tông hóa, nhất là khi Tết Nguyên Đán đang đến gần. Dù số lượng ít hay nhiều, thì việc làm rõ chất lượng xi măng tại các công trình này là việc làm cần thiết. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này sau khi có kết luận kiểm định chất lượng từ phía các cơ quan chức năng.

Vũ Miền