dd/mm/yyyy

Dịch tả lợn châu Phi tại 9 tỉnh thành, giá thịt tại TP.HCM vẫn neo ở mức cao, sức mua ổn định

So với 10 ngày trước đây, giá bán thịt heo tại một số khu chợ TP.HCM, hay tại các siêu thị, cửa hàng bán thực phẩm sạch vẫn không có gì thay đổi, giá neo ở mức cao, sức mua ổn định.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 6/3, tại một số khu chợ ở quận 2, giá thịt heo vẫn dao động ở mức 80.000 – 90.000 đồng/kg cho thịt đùi, thịt thăn, thịt vai; 120.000 đồng/kg cho thịt ba chỉ và 140.000 – 150.000/đồng cho thịt sườn.

Các tiểu thương rất tự tin với nguồn heo của mình.
Các tiểu thương rất tự tin với nguồn heo của mình.

Các tiểu thương trong khu vực chợ Đo Đạc quận 2, TP.HCM cho biết, nguồn nhập đều đảm bảo an toàn, nên không có chuyện heo thu mua bị mắc dịch bệnh. Bên cạnh đó giá thịt heo từ các cơ sở chế biến cũng không có gì biến động nên giá bán ra khá ổn định.

Tuy nhiên khi hỏi sâu hơn về việc có quan tâm đến dịch tả lợn Châu Phi và có biện pháp kiểm tra nguồn hàng kĩ hơn hay không thì các tiểu thương đều cho rằng dịch bệnh chưa lan truyền đến thị trường trong Nam, không có điều gì đáng lo ngại. “Em cứ đem về ăn, ngon mai ra mua tiếp” – Đây là lời khẳng định của một tiểu thương tại chợ Đo Đạc.

Theo ghi nhận vào lúc 6:00 chiều tại chợ Đo Đạc, quận 2, TP.HCM, sức mua thịt heo tại một số điểm bán lẻ có sụt giảm nhẹ so với những ngày trước đó. Anh Hoàng, một tiểu thương tại chợ Đo Đạc, cho biết: “Bình thường, khoảng 6h giờ chiều thì một số loại thịt đắt người mua như thịt ba rọi và sườn đã bán ra gần hết, nhưng hôm nay, vẫn còn kha khá.”

Sức mua giảm nhẹ ở một số địa điểm bán.
Sức mua giảm nhẹ ở một số địa điểm bán.

Chị Hồng Huệ (quận 2) cho biết bản thân rất lo lắng cho gia đình nên chuyển hẳn sang các loại thịt khác: “Tôi dự định sẽ mua thịt bò và thịt gà cho bữa tối, cẩn thận vẫn hơn.”

Tuy nhiên, nhìn chung người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh chưa có nhiều lo lắng về dịch tả lợn châu Phi, nên giá thịt heo hay sức mua ở đây vẫn không có nhiều thay đổi.

Chị Diệu Ái (quận 2) cho biết: “Vì công việc quá bận rộn nên bản thân tôi cũng không nghe nhiều thông tin về dịch tả lợn. Những người xung quanh cũng không nói gì nhiều, nên tôi cũng không quan tâm lắm”.

Chị Trinh (quận Thủ Đức) lại lạc quan rằng tả lợn châu Phi chưa xuất hiện ở miền Nam, nên vẫn rất yên tâm.

Theo công bố của Cục Thú Y (Bộ NN&PTNT), dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở 9 tỉnh, thành phố: Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hoá, Hà Nam, Hải Dương, Hòa Bình, Điện Biên. Nhiều lo ngại cho rằng thịt heo nhiễm dịch có thể bị tuồn từ thị trường ngoài Bắc vào Nam. Phía các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp tổ chức có liên quan đang gấp rút lên kế hoạch để ngăn chặn tình huống này, bên cạnh đó đề ra giải pháp nhằm tiếp tục cung cấp nguồn thịt heo sạch cho thành phố.

Trâm Anh