dd/mm/yyyy

Dịch Covid-19: Quảng Ninh kêu gọi TKV tiêu thụ ngao, hàu cho ngư dân

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Ngô Hoàng Ngân đã đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - TKV tăng cường việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh, đặc biệt là sản phẩm nhuyễn thể như hàu, ngao đang tồn đọng do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Sau các bài viết của báo Dân Việt về việc nhiều sản phẩm thủy, hải sản gặp khó trong việc xuất khẩu, tiêu thụ, nguy cơ tồn đọng lớn do ảnh hưởng dịch Covid-19, Quảng Ninh đã và đang triển khai nhiều giải pháp để gỡ khó cho nông sản.


Dịch Covid-19: Quảng Ninh kêu gọi TKV tiêu thụ ngao, hàu cho ngư dân - Ảnh 1.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chính cùa sản phẩm ngao hai cùi. 

Do dịch Covid-19 nên phía Trung Quốc ngừng nhập khẩu các sản phẩm hàng hóa từ Việt Nam, ảnh hưởng lớn đến sản lượng thủy sản nuôi đang đến thời điểm thu hoạch, trong đó có một số sản phẩm nhuyễn thể 2 mảnh vỏ thương phẩm. Trong đó, có khoảng gần 3.000 tấn ngao 2 cùi, ngao hoa và hơn 10.000 tấn hàu Thái Bình Dương, hàu cửa sông tập trung chủ yếu tại huyện Vân Đồn, Quảng Yên, Hải Hà.

Đến nay, tại Vân Đồn, nhiều lồng nuôi ngao hai cùi, hàu của bà con đã quá tuổi thu hoạch, giá bán ngao hai cùi giảm mạnh chỉ còn 1/3 so với trước. 

Dịch Covid-19: Quảng Ninh kêu gọi TKV tiêu thụ ngao, hàu cho ngư dân - Ảnh 2.

Không thể xuất khẩu sang Trung Quốc do dịch Covid-19 nên đến nay, nhiều lồng nuôi ngao hai cùi, hàu của bà con Vân Đồn đã quá tuổi thu hoạch, giá bán ngao hai cùi giảm mạnh chỉ còn 1/3 so với trước. 

Với quy mô nuôi khoảng 40.000 con gà, mỗi ngày trang trại trứng gà sạch Tân An (TX.Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) cung cấp ra thị trường khoảng 27.000 quả/ngày, phân phối rộng khắp từ các chợ truyền thống đến hệ thống siêu thị Vinmart, siêu thị BigC, nhà hàng, khách sạn... trong tỉnh Quảng Ninh và các địa phương lân cận.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, các trường học tạm đóng cửa, nhà hàng, khách sạn... cũng rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng do vắng khách. Chính vì vậy, sản phẩm trứng gà Tân An hiện tiêu thụ chậm và đang tồn khoảng 180.000 quả, dự kiến lượng tồn tăng cao trong thời gian tới. 

Dịch Covid-19: Quảng Ninh kêu gọi TKV tiêu thụ ngao, hàu cho ngư dân - Ảnh 3.

Việc tiêu thụ trứng gà Tân An đang gặp khó do các trường học tạm nghỉ, nhà hàng, khách sạn... vắng khách. 

Ngoài ra, một số nông sản sắp vào vụ thu hoạch chính trong thời gian tới như: Chè khô khoảng 700 tấn, tôm khoảng 400 tấn và các loại thủy sản khai thác khoảng 2.500 tấn... cũng đang đứng trước nguy cơ tồn đọng. 

Đứng trước tình hình này, Quảng Ninh đã và đang triển khai nhiều giải pháp để giải bài toán tiêu thụ cho người nông dân.

Trong buổi làm việc với các đơn vị ngành Than và 12 địa phương của tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Ngô Hoàng Ngân đã đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tăng cường việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh, đặc biệt là sản phẩm nhuyễn thể đang tồn đọng do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Dịch Covid-19: Quảng Ninh kêu gọi TKV tiêu thụ ngao, hàu cho ngư dân - Ảnh 4.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm việc với các đơn vị ngành Than và địa phương để bàn giải pháp tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh. Ảnh: QMG

Tiếp đó, từ ngày 25/2 đến nay, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi TKV, các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh để đề nghị hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân. Đồng thời làm việc trực tiếp với UBND huyện Vân Đồn để triển khai các hoạt động kết nối, lên phương án hỗ trợ tiêu thụ cho các cơ sở nuôi trồng lớn đang gặp khó khăn.

Ngoài ra, báo cáo Bộ Công Thương và tích cực phối hợp với Bộ để sớm kết nối, đưa các sản phẩm vào tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên toàn quốc.

Hiện Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh cũng đã tiến hành việc rà soát, thống kê, lên danh sách cụ thể các cơ sở sản xuất sản phẩm nông nghiệp có nguy cơ mất cân đối cung cầu, gặp khó khăn trong xuất khẩu và tiêu thụ. Đối với những sản phẩm nằm trong danh mục xuất khẩu, đủ điều kiện xuất khẩu, Sở cũng đang phối hợp với Bộ NN&PTNT để cấp chứng thư cho các doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường chính ngạch và các thị trường khác.

Văn phòng đại diện Đông Bắc báo NTNN/Dân Việt đã trở thành cầu nối của ngư dân Quảng Ninh đến các doanh nghiệp, giúp ngư dân Vân Đồn tiêu thụ thủy, hải sản.

Nhờ đó, trong ngày 2/3, HTX Tứ Đại đã chung tay cùng chuỗi siêu thị Vinmart tại các tỉnh miền Bắc hỗ trợ tiêu thụ hàng chục tấn ngao cho ngư dân Vân Đồn. 

Dịch Covid-19: Quảng Ninh kêu gọi TKV tiêu thụ ngao, hàu cho ngư dân - Ảnh 5.

Đại diện Văn phòng đại diện Đông Bắc - Báo NTNN/Dân Việt khảo sát diện tích ngao hai cùi của ngư dân Vân Đồn đang bị ùn ứ để chuyển thông tin cho đơn vị hỗ trợ tiêu thụ.

Dịch Covid-19: Quảng Ninh kêu gọi TKV tiêu thụ ngao, hàu cho ngư dân - Ảnh 6.

Công ty Than Hòn Gai đã chung tay giúp đỡ bà con nông dân huyện Vân Đồn tiêu thụ thủy sản.

Ngày 3/3, Công ty Than Hòn Gai đã phối hợp với huyện Vân Đồn tổ chức chương trình Chung tay giúp đỡ bà con nông dân huyện Vân Đồn tiêu thụ thủy sản. Theo đó, tập thể cán bộ, công nhân Công ty Than Hòn Gai đã mua ủng hộ 4,5 tấn thủy sản (ngao 2,25 tấn, hàu 2,25 tấn) hỗ trợ ngư dân huyện Vân Đồn với giá 35.000 đồng/kg ngao, 25.000 đồng/kg hàu.

Bùi My