dd/mm/yyyy

Đầu tư hàng tỷ đồng nuôi gà ri theo hướng hữu cơ

Từ người “ngoại đạo”, anh Lê Xuân Trường (SN 1969) đã đầu tư hàng tỷ đồng để thử sức trong lĩnh vực nông nghiệp với trang trại chăn nuôi gà ri thuần chủng nuôi theo tiêu chuẩn VietGAHP - hữu cơ.

Đến thôn Xuân Linh, xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội hỏi trang trại Hải Đăng Green Farm của anh Lê Xuân Trường thì ai cũng biết.

Ở vùng ngoại thành vốn có tiếng với nghề nuôi gà, Hải Đăng Green Farm cũng chỉ là 1 trong những trang trại chăn nuôi gà ri thuần chủng. Tuy nhiên, đây lại là nơi duy nhất nuôi gà ri theo tiêu chuẩn VietGAHP - hữu cơ có truy xuất nguồn gốc.

Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng, anh Trường giới thiệu trang trại có quy mô 2ha, nuôi 5000 con.Bắt đầu thử nghiệm mô hình nuôi gà ri theo hướng hữu cơ từ tháng 11 năm 2018, hiện trang trại đang phát triển song song 2 giống gà ri: Giống thứ nhất có nguồn gốc từ Dabaco Việt Nam, giống thứ hai là gà ri Lạc Thủy F1 nguồn gốc từ Viện Chăn nuôi.

Vì quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAHP nên chuồng trại, nguồn thức ăn và vacxin tiêm phòng được theo dõi và thực hiện một cách cẩn thận và nghiêm ngặt, có sự kiểm soát chặt chẽ của Viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng nông nghiệp hữu cơ.

Anh Trường cho biết, khó khăn lớn nhất trong quá trình nuôi gà hữu cơ là nguồn thức ăn. Từ 1 - 35 ngày tuổi, gà ăn cám, sau đó chuyển sang cho ăn thức ăn dinh dưỡng kết hợp từ ngũ cốc bao gồm ngô, đậu tương, đậu nành... Việc thay đổi nguồn thức ăn sẽ làm nhiều cá thể trong đàn gà bị mất cân bằng và sốc dinh dưỡng dẫn đến tâm sinh lý của gà thay đổi. Mặc dù vườn rộng, đàn gà được chạy nhảy thoải mái nhưng vẫn xuất hiện hiện tượng gà đánh, mổ nhau.

“Có những đêm tôi không tài nào ngủ được vì tiếng gà đánh, mổ nhau quang quác. Sáng ra nhìn đàn tan tác, trơ trụi lông mà xót... thú thực đã có những lúc nản lòng. Nhưng ngay sau đó, có sự tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng của Viện Nông nghiệp hữu cơ và chuyên gia người nước ngoài nên đã ra được công thức phối trộn đúng tỷ lệ và đàn gà dần ổn định trở lại”, anh Trường chia sẻ.

Cám cho gà là cám tươi, sản xuất trực tiếp bằng hệ thống máy móc hiện đại của trang trại.
Cám cho gà là cám tươi, sản xuất trực tiếp bằng hệ thống máy móc hiện đại của trang trại.

Anh Nguyễn Văn Đoàn, chuyên viên kỹ thuật Trang trại Hải Đăng Green Farm chia sẻ: “Nuôi gà thả vườn hay gà công nghiệp nuôi nhốt thì bất cứ ai cũng có thể làm được. Nhưng để nuôi gà theo tiêu chuẩn hữu cơ thì đến thời điểm này vẫn là một điều vô cùng khó.

Gà hữu cơ phải được đảm bảo nguồn giống chuẩn ngay từ khi nhập trại. Trong quá trình sinh trưởng, gà cần được chạy nhảy, “vui chơi” trên diện tích rộng theo bản năng hoàn toàn tự nhiên.

Nguồn thức ăn cho gà cũng là một thách thức, từ nguyên liệu đảm bảo, công thức chế biến cho đến khâu bảo quản. Ở Hải Đăng Green Farm, thức ăn cho gà được chế biến từ ngô, đậu tương, đậu nành... nhập từ Sơn La và các tỉnh lân cận. Trong trang trại có sẵn các loại máy móc chế biến cám tại chỗ, cám tươi sau khi chế biến chỉ được sử dụng vừa đủ trong ngày, chỉ đến ngày thứ hai sẽ có hiện tượng mốc.

Công tác phòng bệnh cho gà phải tuân thủ quy định ngặt nghèo. Cứ đều đặn 7 ngày nhân viên trang trại sẽ vệ sinh khu vực chăn nuôi trong trang trại, 15 ngày thì tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng cả trong và ngoài trang trại. Để đảm bảo tiêu chuẩn hữu cơ, trang trại gà không sử dụng các loại thuốc kháng sinh phòng, chữa bệnh. Toàn bộ gà sẽ được uống nước ép tỏi và ăn cám trộn tỏi hàng ngày để tăng cường sức đề kháng.

“Gà ri thuần chủng nuôi theo tiêu chuẩn VietGAHP - hữu cơ phải đủ 135 ngày trở lên mới có thể xuất chuồng, tức là thời gian sẽ kéo dài hơn gà công nghiệp khoảng nửa tháng. Thức ăn và công tác phòng bệnh vất vả hơn, giá bán sẽ cao hơn do phải đầu tư nhiều chi phí... vậy nên phải ai thực sự có tâm huyết và kiên trì mới dám theo đuổi”, anh Đoàn nói.

Tuy nhiều vất vả, gian nan là thế nhưng kết quả cũng thật xứng đáng. Những chú gà được sống với bản năng của mình, được ăn thức ăn đúng tỷ lệ và bổ sung khoai lang, su su, rau muống... tại chỗ cho chất lượng thịt giòn, thơm, ngon mà ai ăn thử cũng phải tấm tắc khen ngợi.

Lứa gà đầu tiên của trang trại đã bước đầu tiếp cận được thị trường, một số nhà hàng sau khi thử nghiệm đã quyết định đặt trước lứa thứ hai. Ngoài ra, gà ri thuần chủng của Hải Đăng Green Farm còn được Công Ty TNHH Thương Mại Gia Ngọc đăng kí làm nhà phân phối chính thức. Mỗi sản phẩm trước khi đưa ra thị trường sẽ được gắn mã giám sát QR code và có những kết quả xét nghiệm về sự an toàn và thành phần dinh dưỡng trong thịt gà.

Nói về những dự định của mình, anh Lê Xuân Trường chia sẻ: Tôi muốn xây dựng trang trại Hải Đăng thành một địa điểm an lành, uy tín, nơi không chỉ cung cấp các loại thực phẩm sạch mà còn là điểm du lịch nông nghiệp sinh thái trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Nguyễn Quỳnh