dd/mm/yyyy

Dân than trời vì đi ngủ phải đeo khẩu trang do ô nhiễm bủa vây ở xã nông thôn mới Cư Ê Bur

Hàng trăm người dân ở xã nông thôn mới Cư Ê Bur hàng ngày phải sống trong cảnh đóng kín cửa, thậm chí đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang vì mùi hôi thối của hàng chục trang trại gia súc, gia cầm trong khu dân cư.

Có mặt tại xã Cư Ê Bur, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vào ngày cuối tháng 5, giữa cái nắng gay gắt khó chịu ngày đầu hạ, khi bắt đầu rẽ vào con đường liên thôn của thôn 3, xã Cư Ê Bur, mùi hôi thối từ trang trại gà tại đây đã xộc thẳng vào mũi.

Chỉ cách con đường tránh phía Tây TP.Buôn Ma Thuột vài bước chân là một trang trại gà lớn, số lượng lên đến hàng ngàn con được xây dựng khá quy mô.

Chất thải của trang trại thải trực tiếp ra môi trường bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Chất thải của trang trại thải trực tiếp ra môi trường bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Đáng nói, trang trại này nằm sát trường mầm non của xã, nơi theo học của hàng trăm trẻ em, nhưng chủ trại vẫn không có biện pháp xử lý chất thải dẫn đến mùi hôi thối bốc ra, gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân, vào những ngày nắng, mùi hôi thối từ phân, chất thải của trang trại bốc lên nồng nặc. Trẻ em và các thầy cô trong trường mầm non vừa dạy vừa học trong cảnh khổ sở vì mùi.

“Không chỉ mùi hôi thối, mà ruồi muỗi xuất hiện nhiều vô kể do việc vệ sinh chuồng trại không đảm bảo”, một người dân tại đây cho hay.

Tiếp tục đi dọc theo các trục đường I và đường K của thôn 3, PV bắt gặp hàng chục trang trại heo, gà trong khu vực này. Những trang trại này có quy mô lớn, số lượng lên đến hàng ngàn con. Theo người dân, ban đầu các hộ dân chỉ chăn nuôi ở quy mô nhỏ, nhưng hiện nay hộ đã phát triển lên thành trang trại.

Do số lượng tăng nhanh nên việc xử lý chất thải, vệ sinh chuồng trại không đảm bảo. Phân và chất thải của những trang trại này thải trực tiếp ra môi trường, nhưng chủ các trang trại không có biện pháp xử lý, gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông Phan Trọng Kiên (ngụ thôn 3, xã Cư Ê Bur, TP.Buôn Ma Thuột) cho biết: “Những ngày mưa thì đỡ, còn ngày nóng mùi hôi thối càng bốc lên nồng nặc. Ruồi muỗi xuất hiện rất nhiều khiến chúng tôi không thể nào chịu nổi. Từ lúc có những trang trại, chúng tôi chưa được một bữa cơm ngon miệng, vì cứ bưng chén cơm lên mùi hôi thối cứ bay vào mâm cơm. Đến nỗi buổi tối, chúng tôi cũng phải đeo khẩu trang để ngủ...”.

Theo người dân, do thường xuyên sống trong mùi hôi thối, tình trạng ruồi muỗi nhiều, mang theo những mầm bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là người già và trẻ em.

“Những tháng gần đây, cháu tôi mới có 3 tuổi liên tục phải đến bệnh viện để điều trị các bệnh về đường hô hấp. Các bác sĩ cho biết, những bệnh này đều do môi trường sống gây nên. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương sớm có phương án di dời các trang trại trên ra khỏi khu dân cư, trả lại không khí trong lành cho người dân”, một người dân bức xúc nói.

Clip: Hàng chục trang trại gia súc, gia cầm bủa vây khu dân cư

Trao đổi với PV về vụ việc, bà H'Luanh Ê Ban, Phó chủ tịch UBND xã Cư Ê Bur cho biết, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm ở địa phương phát triển từ nhiều năm nay. Hiện toàn xã (chủ yếu tại thôn 2 và thôn 3) có 47 trang trại, gia trại chăn nuôi gia cầm gia súc nhưng chỉ có 8 trang trại ngoài khu dân cư.

Chính quyền địa phương đã quy hoạch khu chăn nuôi, nhưng chưa đầu tư về cơ sở hạ tầng nên vẫn chưa có biện pháp để di dời các trang trại này. Trong khi đó, đối với nhiều hộ dân, việc chăn nuôi là nguồn thu nhập chính. “Trong tuần tới, chúng tôi sẽ lập tức cho người kiểm tra và sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm”, bà H'Luanh khẳng định.

Cũng theo bà H'Luanh, xã Cư Ê Bur đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018. Tuy nhiên trên thực tế, tiêu chí về vệ sinh môi trường đến nay vẫn chưa đạt chuẩn.

Mai Cường