Công ty giao hàng FedEx có nguy cơ lọt danh sách đen của Trung Quốc

02/06/2019 13:39 GMT+7
FedEx đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi các gói bưu phẩm các đối tác Nhật Bản gửi đến Huawei bất ngờ bị chuyển hướng giao hàng sang Mỹ trong bối cảnh xung đột thương mại.

Ngày hôm qua 1.6, Trung Quốc cho hay đang xem xét điều tra vụ việc Công ty chuyển phát bưu phẩm FedEx của Mỹ giao sai bưu kiện của Huawei. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Chính quyền ông Tập Cận Bình sắp công bố một danh sách đen các công ty nước ngoài gây phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty Trung Quốc.

FedEx đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi các gói bưu phẩm các đối tác Nhật Bản gửi đến Huawei bất ngờ bị chuyển hướng giao hàng sang Mỹ trong bối cảnh xung đột thương mại. Huawei thậm chí cáo buộc FedEx cố gắng chuyển hướng sang Mỹ 2 gói hàng được gửi từ Việt Nam đến văn phòng Huawei tại Hong Kong và Singapore.

Hành động này gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền riêng tư và bảo mật thông tin của Huawei, đồng thời vi phạm luật pháp và quy định chung trong ngành công nghiệp giao hàng tại Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc vì vậy đã tiến hàng một cuộc điều tra với FedEx, xem lý do vì đâu những bưu phẩm trên lại bị phát sai địa chỉ.

FedEx nhiều khả năng trở thành công ty Mỹ đầu tiên lọt danh sách đen của Trung Quốc sau sự cố giao hàng sai

Đài truyền hình quốc gia CCTV của Trung Quốc sau đó xác nhận, cuộc điều tra này sẽ là lời cảnh báo đối với các cơ quan, công ty và tổ chức nước ngoài đang có ý định vi phạm luật pháp nước này. CCTV cho hay, Trung Quốc hoan nghênh các công ty nước ngoài với điều kiện họ tuân thủ quy tắc quốc gia và tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của những doanh nghiệp chủ nhà.

FedEx sau đó lên tiếng đảm bảo sẽ hợp tác, hỗ trợ quá trình điều tra và tuân thủ mọi kết luận trừng phạt sau đó nếu có, dựa trên kết quả điều tra.

Sự kiện giao hàng sai của FedEx diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ Trung đang trong giai đoạn nóng bỏng, hàng loạt động thái căng thẳng giữa hai bên khiến các nhà phân tích mất niềm tin vào một thỏa thuận thương mại ở tương lai gần.

Vào hôm 1.6, Trung Quốc chính thức áp thuế số hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD nhằm đáp trả lệnh trừng phạt thuế quan của ông Trump. Giới truyền thông nước này cũng đưa tin về một danh sách đen sắp công bố, bao gồm tất cả những công ty, tổ chức nước ngoài vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc, bao gồm hành động đe dọa lợi ích an ninh quốc gia hoặc chấm dứt hợp tác vì lý do phi thương mại.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục