dd/mm/yyyy

Cô gái xứ Quảng rời phố về quê trồng rau thủy canh

Mặc dù đã có việc làm ổn định và thu nhập khá ở TP.Đà Nẵng nhưng Bùi Thị Thanh Sương quyết tâm rời phố về quê trồng rau thủy canh, đem lại thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng.

Về quê khởi nghiệp từ rau

Bùi Thị Thanh Sương, sinh năm 1992, ở phường Điện Ngọc – thị xã Điện Bàn – Quảng Nam. Xuất thân trong gia đình thuần nông nên Sương hiểu được sự vất vả của bố mẹ, Sương luôn nung nấu quyết tâm xây dựng mô hình nông nghiệp sạch.

Xung quanh vườn rau thuỷ canh được bao bọc bằng lưới ngăn côn trùng nên hạn chế sâu bệnh, côn trùng gây hại. TH
Xung quanh vườn rau thuỷ canh được bao bọc bằng lưới ngăn côn trùng nên hạn chế sâu bệnh, côn trùng gây hại. TH

Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán và đã có công việc khá ổn định, Sương quyết định về quê thực hiện “giấc mơ nông nghiệp sạch” đã ấp ủ bấy lâu.

“Sau khi tìm hiểu qua sách báo, tham gia nhiều hội thảo đầu bờ với nông dân sản xuất rau sạch bằng công nghệ cao, tham quan một số mô hình trồng rau ở Đà Lạt (Lâm Đồng), tôi quyết định chọn giải pháp trồng rau thủy canh” – Sương nói.

“Sau quá trình tìm hiểu và nắm rõ về quy trình, Sương mạnh dạn vay mượn tiền từ người thân, gia đình, cộng thêm số tiền tích lũy được khoảng hơn 100 triệu đồng để thành lập Công ty TNHH MTV Vườn Nhiệt Đới Kapi. Ngay lứa đầu tiên Sương đã lãi gần 10 triệu đồng/tháng từ trồng rau thủy canh. Cứ thế, số tiền lãi lứa rau này Sương đầu tư thêm vào lứa rau tiếp.

Hiện, vườn rau thủy canh của Sương đã có diện tích hơn 1.000 m2, chị chọn giống rau xà lách ôn đới (xà lách mỡ, xà lách lolo tím, xà lách roman…) trồng trên hệ thống thủy canh. Để đáp ứng điều đó, chị đã đặt mua hạt giống F1 có nguồn gốc từ Hà Lan với tỷ lệ nảy mầm cao trên 95% chống lại sâu bệnh và thích nghi tốt với môi trường. Xung quanh vườn thuỷ canh được bao bọc bằng lưới ngăn côn trùng nên hạn chế sâu bệnh, côn trùng gây hại.

Thu nhập gấp 2-3 lần so với rau truyền thống

Sương cho biết thêm, sản xuất rau theo phương pháp thủy canh cho thu nhập cao gấp 2-3 lần so với trồng rau truyền thống. Với sự đầu tư và tính toán bài bản, Sương đã cung cấp rau sạch đến những “khách hàng khó tính” tại thành phố Đà Nẵng, Hội An, các nhà hàng cao cấp, siêu thị nông sản sạch, với mức giá từ 60.000 - 70.000 đồng/kg tùy loại.Trung bình mỗi ngày cơ sở của Sương cung cấp ra thị trường khoảng 80 kg rau, củ các loại, doanh thu trên 50 triệu đồng/tháng, trừ chi phí lãi hơn 20 triệu đồng/tháng.

Theo chị Sương, ưu điểm của trồng rau bằng phương pháp thủy canh là có thể chủ động điều chỉnh dinh dưỡng cho cây, các loại dinh dưỡng được cung cấp theo yêu cầu của từng loại rau, có thể loại bỏ các chất gây hại cho cây và không có chất tồn dư từ vụ trước. Mô hình còn giúp tiết kiệm nước cây sử dụng trực tiếp nước trong dụng cụ đựng dung dịch nên không bị thất thoát do ngấm vào đất hoặc bốc hơi. Giảm chi phí công lao động do không phải làm đất, làm cỏ, vun xới và tưới, tạo ra sản phẩm rau an toàn đối với người sử dụng. Có thể trồng được rau trái vụ do điều khiển được các yếu tố môi trường…

“Hiện mô hình nông nghiệp sạch của tôi đang đi đúng hướng, thương hiệu rau sạch mang tên “Vườn nhiệt đới Kapi” đã và đang chiếm được sự tin dùng của khách hàng bởi các sản phẩm rau sạch, an toàn, tươi ngon mang lại giá trị dinh dưỡng cao, giá thành ổn định. Thời gian tới tôi dự tính đầu tư mở rộng thêm diện tích để đủ sản phẩm cung cấp ra thị trường…” - Sương cho hay.

Trần Hậu – Đại Nghĩa