dd/mm/yyyy

Chính quyền đồng hành, dân góp sức nông thôn mới mới bền vững

Năm 2017, xã Tà Lèng, TP. Điện Biên Phủ là 1 trong 7 xã được UBND tỉnh Điện Biên giao nhiệm vụ hoàn thành Chương trình Mục xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII

Có mặt trong lễ ra quân phát động phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” của xã Tà Lèng vào trung tuần tháng 3 vừa qua, chúng tôi ghi nhận sự quyết tâm, đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn để xây dựng xã Tà Lèng đạt chuẩn nông thôn mới.

Người dân bản Tà Lèng (xã Tà Lèng) hưởng ứng Lễ phát động phong trào Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới.
Người dân bản Tà Lèng (xã Tà Lèng) hưởng ứng Lễ phát động phong trào Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ông Lò Văn Biên, Chủ tịch UBND xã Tà Lèng cho biết: Đến nay, xã Tà Lèng đã đạt 8/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí nông thôn mới. Nửa cuối năm 2016, với sự giúp đỡ của UBND TP. Điện Biên Phủ, xã Tà Lèng đã có những bước “chạy đà” quan trọng như: Kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, rà soát các tiêu chí, xác định thuận lợi, khó khăn trong xây dựng nông thôn mới…

Đặc biệt là tuyên truyền sâu rộng chủ trương xây dựng nông thôn mới đến các hộ dân, thôn, bản để người dân hiểu, chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới. Năm 2017, xã Tà Lèng đã sẵn sàng tâm thế, quyết tâm cao thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới. Đối với các tiêu chí “cứng” về hạ tầng nông thôn mới, xã Tà Lèng được UBND TP. Điện Biên Phủ ưu tiên phân bổ nguồn vốn đầu tư, xây dựng các hạng mục công trình để đạt chuẩn các tiêu chí. Hiện nay, xã đang trăn trở, lo lắng về các tiêu chí “mềm” như: Thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, nhà ở dân cư, vệ sinh môi trường… Song với sự đồng thuận của người dân và sự ủng hộ của UBND TP. Điện Biên Phủ, xã Tà Lèng quyết tâm thực hiện thành công trong năm 2017.

Năm 2016, thu nhập bình quân của xã Tà Lèng mới đạt 13 triệu đồng/người/năm. Trong khi, để đạt chuẩn nông thôn mới thì thu nhập bình quân phải đạt 22 triệu đồng/người/năm. Để nâng thu nhập bình quân tăng thêm 9 triệu đồng/người/năm là thách thức lớn đối với xã khó khăn như Tà Lèng. Tiêu chí thu nhập khó đạt kéo theo cả tiêu chí về hộ nghèo cũng khó đạt. Tuy nhiên, lợi thế của xã Tà Lèng hiện nay là sự đồng thuận, thống nhất cao của người dân trong thực hiện các tiêu chí. Điển hình như vừa qua, người dân bản Nà Nghè tự nguyện hiến đất nương làm đường vào khu sản xuất Pha I để thuận tiện trong phát triển kinh tế sản xuất cũng như thu hoạch sản phẩm nông nghiệp.

Ông Quàng Văn Cường, Trưởng bản Nà Nghè cho biết: Khu sản xuất Pha I rộng 61ha, là khu vực chuyên sản xuất ngô của dân bản Nà Nghè. Từ trước đến nay, người dân phải đi bộ theo đường mòn, rất khó khăn và tốn nhiều chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất, thu hoạch nên lợi nhuận giảm. Đầu năm nay, 45 hộ dân trong bản tình nguyện hiến gần 5.000m2 đất nương để làm đường giao thông. Sau đó, UBND xã vận động doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ máy móc mở mới đường dài hơn 1km, rộng 3m từ bản đến khu sản xuất Pha I.

Tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư cũng là một trong những tiêu chí được xã Tà Lèng lên kế hoạch triển khai thực hiện mà không sử dụng đến nguồn vốn Nhà nước. Hiện nay, toàn xã có 30 nhà không đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó: 13 nhà cần làm mới và 17 nhà cần sửa chữa). Thực hiện thành công tiêu chí này cần nguồn vốn khoảng 645 triệu đồng. Để thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư, xã đã lên kế hoạch kết hợp giữa phát huy nội lực bằng cách vận động các hộ dân vay vốn ưu đãi để sữa chữa nhà và xã hội hóa từ các phòng, ban TP. Điện Biên Phủ và UBND các phường trên địa bàn thành phố. Đến nay, kế hoạch của xã đã được UBND TP. Điện Biên Phủ và các đơn vị ủng hộ. Do đó, xã Tà Lèng tin tưởng rằng tiêu chí nhà ở sẽ đạt chuẩn trong năm 2017.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, Chánh Văn phòng điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới TP. Điện Biên Phủ cho biết: Sau đợt ra quân xây dựng nông thôn mới của xã, UBND TP. Điện Biên Phủ đã tổ chức họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban của thành phố giúp xã Tà Lèng thực hiện các tiêu chí nông thôn mới chưa đạt theo từng lĩnh vực quản lý. Đồng thời, xây dựng khái toán nguồn vốn và danh mục các dự án đầu tư xây dựng để xã Tà Lèng xây dựng nông thôn mới.

Khác với năm 2016 ở xã nông thôn mới Thanh Minh, năm nay, UBND TP. Điện Biên Phủ không đứng ra “làm giúp” mà sẽ đồng hành, chỉ đạo và hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhiệm vụ nòng cốt vẫn là chính quyền và nhân dân xã Tà Lèng thực hiện. Như thế, xây dựng nông thôn mới mới đạt chất lượng và mang tính bền vững.

Phạm Trung