dd/mm/yyyy

Chàng 8x lập nghiệp thành công từ trang trại nông nghiệp hữu cơ

Chàng trai sinh năm 1988 Nguyễn Huy Quang đã vượt khó xây dựng trang trại nông nghiệp hữu cơ, bước đầu mang lại hiệu quả cao trên con đường lập nghiệp.

Bản thân đang là cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Ea H'leo (Đắk Lắk) nhưng với niềm đam mê, chàng trai sinh năm 1988 Nguyễn Huy Quang đã vượt khó xây dựng trang trại nông nghiệp hữu cơ, bước đầu mang lại hiệu quả cao.

Sau khi đi nhiều tỉnh trong Nam, ngoài Bắc để học tập các mô hình, anh Quang thuyết phục gia đình đầu tư mua 23 ha đất tại thôn 3, xã Dliê Yang (huyện Ea H’leo) thành lập Quang Minh Farm. Trang trại được anh quy hoạch thành các phân khu một cách bài bản, sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ, khép kín.

Hiện nay, Quang Minh Farm đã được phủ xanh bởi 4.000 cây mít Thái bắt đầu cho trái bói và 20.000 cây nhàu; khu vực đất bằng phẳng, màu mỡ hơn thì anh Quang trồng các loại cây ngắn ngày chủ yếu là đậu phộng để ép lấy dầu, thân cây ủ làm phân, bánh dầu làm thức ăn cho gia súc.

Anh Nguyễn Huy Quang (người ngồi bên phải) cùng công nhân trồng cây khi mới thành lập trang trại.
Anh Nguyễn Huy Quang (người ngồi bên phải) cùng công nhân trồng cây khi mới thành lập trang trại.

Ngoài ra, trang trại còn nuôi 200 con bò, 50 heo nái lai rừng hằng năm sinh sản khoảng 500 heo con và khu nuôi giun quế được ví như là nhà máy xử lý chất thải của trang trại.

Điểm nổi bật của Quang Minh Farm là xây dựng quy trình sản xuất khép kín, toàn bộ phân bò được dùng để nuôi giun quế, phân giun quế được bón trở lại cho các loại cây trồng, giun quế một phần được sấy khô làm thức ăn chăn nuôi và sản xuất dịch giun quế - sản phẩm rất giàu dinh dưỡng thường dùng tưới hoa lan, sầu riêng…

Nhờ được đầu tư bài bản, quy trình sản xuất hợp lý, tiết kiệm tối đa các chi phí đầu vào nên sau gần 2 năm đi vào hoạt động, trang trại hữu cơ của anh Quang bước đầu mang lại hiệu quả. Hơn 90 tấn phân giun quế sản xuất chủ yếu được anh dùng để cải tạo đất của trang trại, tiết kiệm đáng kể chi phí phân bón, anh còn xuất bán hơn 10 tấn phân với giá 3.000 đồng/kg.

Hơn 500 heo con nuôi đạt trọng lượng từ 10 – 15 kg là anh xuất bán với giá trung bình 120.000 đồng/kg, thu về gần 800 triệu đồng. Anh cũng xuất bán 2 lứa với 80 con bò thịt thu về hơn 650 triệu đồng. Điều đáng mừng là các sản phẩm của trang trại mặc dù có giá thành cao hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường nhưng vì là sản phẩm hữu cơ nên vẫn được người tiêu dùng chấp nhận.

Trang trại của anh Quang tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định 6 triệu đồng/tháng

Thời gian tới, anh Quang dự định sẽ trồng thêm một số cây dược liệu và khi cây nhàu cho thu hoạch thì trang trại sẽ đầu tư nuôi gà dược liệu – loại gà chỉ cho ăn giun quế và các loại cây dược liệu, sản phẩm có nhu cầu thị trường lớn nhưng nguồn cung chưa nhiều.

Nói về trang trại hữu cơ Quang Minh, ông Đoàn Tử Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo nhận xét, đây là hướng sản xuất nông nghiệp sạch, bền vững, hiệu quả, góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân trên địa bàn.

Báo Đắk Lắk