dd/mm/yyyy

Cấy lúa nhàn như đi hội

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, việc gieo cấy lúa của nông dân xã Thái Tân, huyện Nam Sách (Hải Dương) không phải mất nhiều thời gian như trước.

Thời gian gieo cấy chỉ còn có 2-3 ngày

Nơi đây mọi xứ đồng dù cao hay thấp đều áp dụng 100% phương thức gieo thẳng. Một nhà có hàng mẫu ruộng hay chỉ vài sào cũng chỉ mất 1 - 3 ngày lội ruộng gieo cấy là xong. Nông dân Thái Tân coi việc cấy lúa nhàn như đi hội vì công việc vất vả bấy lâu nay đều được thay bằng cơ giới và phương thức mới. Máy lồng xuống đồng làm đất một loáng là xong, ruộng nhà nào nhà nấy được dồn ô đổi thửa, từng khu đồng được xã chỉ đạo quy vùng một giống, một thời gian nên dồn sức xuống đồng cũng chỉ mất 2 - 3 ngày.

Nông dân xã Thái Tân gieo thẳng lúa xuân 2017

Tất cả các khu đồng mênh mông là nước đến khi máy làm đất xong được tháo kiệt nước, cào chang chỉnh trang lại một chút là được. Với bàn tay khéo léo như những người thợ chuyên nghiệp, họ bê từng khay mống mạ vãi đều trên các chân ruộng. Chỉ 1 - 2 giờ là bước chân lên bờ, hoàn thành gieo cấy cho cả mấy sào.

Bà Nguyễn Thị Lan, một nông dân bộc bạch: "Giờ gieo cấy nhàn hạ thế này nghĩ lại trước đây làm được ra hạt thóc củ khoai mà thấy nhọc nhằn quá. Trước đây cứ vào vụ gieo cấy tôi phải dậy từ gà gáy đi nhổ mạ bì bõm dưới ruộng để sáng ra có mạ cấy. Cấy nhanh nhất làng cũng phải mất một công lao động mới xong được một sào. Trưa đến tranh thủ còn mang cả cơm nắm ra đồng ăn để còn cấy tiếp cho kịp thời vụ. Giờ thì gieo cấy là nhàn nhất trong tất cả công việc của nhà nông".

Mặc dù là địa phương nổi tiếng về trình độ thâm canh cây cà rốt và lợi nhuận thu về từ cây trồng này qua các năm là không hề nhỏ nhưng cán bộ và nông dân xã Thái Tân vẫn coi sản xuất lúa là mặt trận hàng đầu nên không lơ là hay bỏ bê chăm bón lúa. Đây là một trong những mô hình điển hình về nông nghiệp để các nơi tham quan và học tập kinh nghiệm về cải cách ruộng đồng.

Để có được thành quả như ngày hôm nay là cả một sự cố gắng nỗ lực hết mình của cả cán bộ và nông dân nơi đây. Ông Hoàng Ngọc Hưởng, Chủ tịch UBND xã Thái Tân cho hay, hơn chục năm qua, từ khi có phong trào gieo thẳng xã đã tiếp thu và áp dụng rất thành công. Đến nay các vụ lúa xuân đều gieo thẳng 100%, lúa mùa cũng lên đến trên 90%, chỉ trừ những chỗ trũng không gieo được thì phải cấy. Xã luôn chỉ đạo nông dân áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật cải tiến, từ khâu giống (sử dụng các giống lúa ngắn ngày trà xuân muộn, mùa sớm) rồi làm đất tập trung, dồn ô đổi thửa, quy vùng 1 giống, 1 thời gian để bà con chăm sóc dễ dàng".

Vụ xuân 2017, Thái Tân là một trong những xã đi đầu áp dụng quy vùng một giống một thời gian nhằm tranh thủ sự hỗ trợ giống của huyện và tăng hiệu quả thâm canh lúa. Mỗi vùng có diện tích từ 10 - 15ha được gieo cấy một giống lúa cùng thời điểm. Hệ thống máy làm đất của tư nhân được kí kết hợp đồng. Trước khi làm đất ở mỗi xứ đồng, chính quyền địa phương đều ra thông báo để nông dân chủ động ngâm ủ thóc giống cho kịp thời gian gieo.

"Cứ theo lối gieo cấy như hiện nay thì cả công nhân sinh sống ở quê đang làm việc cho các công ty cũng có thể tranh thủ thời gian về địa phương gieo cấy. Nhiều gia đình thuần nông đã gom ruộng xin thêm để cấy cho “bõ công”, có nhà làm cả chục mẫu ruộng", ông Hưởng phấn khởi cho biết thêm.

 

Hồng Phong