Câu chuyện ông Tây với trái tim hồng ở Điện Biên

Thu Hường Thứ tư, ngày 05/02/2020 16:50 PM (GMT+7)
Tôi đến thăm làng trẻ SOS Điện Biên vào một sáng mưa xuân đầu năm Canh Tý, anh Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc làng trẻ SOS Điện Biên Phủ kể cho nghe câu chuyện về ông Tây có trái tim hồng. Đó là ông Neville Tickner (Làng thường gọi ông bằng cái tên thân thiện là Nev).
Bình luận 0

Trong câu chuyện chia sẻ của mình, anh Nguyễn Xuân Phong bảo: "Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ được khởi công xây dựng từ ngày 13/11/2008 và hoàn thành vào ngày 2/9/2009. Ngày 4/9/2009, chúng tôi đón nhóm trẻ đầu tiên vào Làng để nuôi dưỡng. Làng gồm 14 gia đình và 1 khu lưu xá thanh niên.

Cuối năm 2009, ông Nev lúc đó là khách du lịch lên thăm Điện Biên và tình cờ trong một lần đến thăm Làng vì thương, vì đồng cảm mà từ đó ông gắn bó với Làng với trẻ em nơi đây. Gần 10 năm ông Neville gắn bó với Làng, mỗi góc Làng, mỗi căn phòng đều in dấu ông Tây. Ông Tây từ lâu đã ở trọn trong tim của mỗi trẻ em nơi đây".

Ông Tây Neville chơi bóng cùng bọn trẻ ngày 14/10/2009

Trong 4 - 5 năm đầu, 1 tuần có 7 ngày thì 5/7 ngày, ông Nev đến thăm và chơi với bọn trẻ. Ông đến thường mua bánh mỳ, hoa quả, bánh kẹo và cả đồ chơi. Ông chia cho trẻ đồ ăn và rồi ngồi chơi nhiều giờ liền với trẻ. Khoảng thời gian đó Làng chủ yếu là những trẻ độ tuổi từ 3 đến 8 tuổi nên mỗi ngày được đón ông Tây đến chơi là một niềm vui lớn lắm, chúng háo hức chờ đón ông, rồi vui mừng khi ông tới.

Ông Nev thuê phòng nghỉ dài ngày tại khách sạn Mường Thanh, ông chỉ quay lại Úc khi hết hạn visa. Những lúc trở về Úc khoảng 1 đến 2 tháng, ông Nev thường đặt tiền ở lò bánh mỳ và nhờ họ hàng ngày đều đặn mang đến Làng cho bọn trẻ.

Vì ở khách sạn nên ông biết được nhiều khách du lịch là người nước ngoài đến Điện Biên du lịch, ông lân la làm quen và giới thiệu với những người khách đó đến với Làng giúp đỡ cho bọn trẻ. Thậm chí, ông còn đứng lên kêu gọi giúp đỡ cho cả 14 gia đình trong Làng. Nhà này chưa có tivi ông mua cho tivi, nhà kia chưa có tủ lạnh ông mua cho tủ lạnh, nhà thì máy sưởi, quạt mát, nhà được bình nước, chăn đệm... và nhiều đồ dùng khác trong các gia đình.

Ảnh chụp ngày 13/10/2009, khi ông Tây dậy học cho trẻ em nơi đây.

"10 năm nay chúng tôi và bọn trẻ đã quen với sự xuất hiện của Nev. Ông luôn là khách mời đặc biệt trong các dịp lễ tết, trung thu... Tất các hoạt động của Làng, ông Nev đều tham gia. Hàng năm mỗi dịp hè tới, ông Nev lần lượt tổ chức cho từng nhà gia đình đi bơi, tắm nóng, đi tham quan quanh khu vực lòng chảo Điện Biên.

Có năm, ông Nev lại lo toàn bộ chi phí tổ chức cho cả 160 trẻ đi khám, chữa răng. Và có thời điểm, ông Nev lại tổ chức cả những buổi giáng sinh ấm áp, tổ chức giải cầu lông, bóng đá cho trẻ em. Bọn trẻ vui và ông Nev còn vui nhiều hơn", Giám đốc Nguyễn Xuân Phong chia sẻ với chúng tôi.

Ngày 28/3/2010,  ông Tây cho trẻ em của Làng đi thăm Hầm Đại tướng Võ Nguyên Gíáp.

Ông Nev hiểu và thương bọn trẻ lắm, ông còn nhớ và tự mình tổ chức sinh nhật cho những trẻ em trong Làng, lắm bạn nhỏ sợ ông quên nên cứ gần đến ngày chúng lại nhắc: Ông Tây sắp đến sinh nhật con, Ông Tây nhớ nhé!

Bọn trẻ coi ông Nev như một người ông mà chúng vô cùng kính trọng. Mấy ngày hôm nay vì không thấy Ông Tây tới thăm, cũng không thấy có ai đưa bánh mỳ tới nên các em nhỏ cũng thắc mắc và hỏi nhiều lắm. Những bạn lớn biết tin ông mất rồi thì chúng buồn và khóc, mấy bạn bé chưa hiểu chuyện thì hàng ngày vẫn ngóng ra cổng đón ông và hỏi các mẹ hôm nay ông Tây có đến không? Từ lâu hình ảnh đẹp của Ông Tây đã ngập tràn trong tim của các em nhỏ, các mẹ và cả những công nhân viên trong Làng.

Ngày 13/8/2013, ông Nev cho bọn trẻ đi bơi tại bể khoáng nóng Pe Luông.

Ông Nev không chỉ giúp đỡ Làng trẻ SOS Điện Biên Phủ trong thời gian dài qua, ông còn thông qua Qũy bảo trợ trẻ em Điện Biên mà giúp đỡ thêm rất nhiều các trường hợp khó khăn, bệnh tật khác. Ông đã đưa nhiều trường hợp là các em nhỏ ra nước ngoài chữa bệnh với khoản chi phí rất lớn.

Ông Nev chụp ảnh kỷ niệm với các em nhỏ và cán bộ nhân viên Làng trẻ ngày 22/12/2013.

Thời gian 10 năm qua Làng đã quá quen thuộc với hình ảnh ông Tây, giờ đây ông Tây mất đi để lại niềm thương tiếc khôn nguôi. Những em nhỏ, các mẹ và toàn bộ cán bộ nhân viên trong Làng sẽ luôn nhớ về một "Ông Tây với trái tim hồng ấm".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.