dd/mm/yyyy

Cam, bưởi sinh sôi từ đồng vốn Hội trên vùng đất Tuyên Quang

Thời gian qua, hàng nghìn hộ nông dân ở tỉnh Tuyên Quang được vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) để phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt… vươn lên thoát nghèo, làm giàu và ổn định cuộc sống.

Vốn đến đúng thời điểm

Năm 2013, gia đình ông Lường Văn Thủy tại thôn 7, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên được vay 30 triệu đồng với dự án trồng cam từ nguồn Quỹ HTND tỉnh. Là 1 trong 17 hộ hội viên xã Yên Phú được vay vốn, ông Thủy mạnh dạn đầu tư cải tạo đất và trồng mới thêm 350 gốc cam trên khu đất đồi kém hiệu quả canh tác của gia đình. Nắm vững kiến thức trồng và chăm sóc nên vườn cam của gia đình ông phát triển tốt, ít bị sâu, bệnh. Sau 2 năm, vườn cam đã cho thu hoạch. Hiện gia đình ông thu về vài trăm triệu đồng/năm từ việc trồng cam.

Nhiều nông dân ở huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) đã đầu tư trồng cam hiệu quả.
Nhiều nông dân ở huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) đã đầu tư trồng cam hiệu quả.

Ông Thủy cho biết: “Nguồn vốn Quỹ HTND như đòn bẩy giúp tôi trang trải chi phí cải tạo khu vườn của gia đình. Đây là lần đầu tiên tôi được vay nguồn vốn ưu đãi với thủ tục nhanh gọn, giải ngân nhanh, thời gian vay vốn lâu, lãi suất thấp rất phù hợp với người nông dân. Bên cạnh đó, Quỹ HTND còn cho vay theo dự án nhiều hộ gia đình cùng làm một lúc nên chúng tôi có cơ hội trao đổi với nhau về kiến thức cũng như chia sẻ về đầu ra sao cho dự án đạt hiệu quả, năng suất cao nhất”.

Cũng như ông Thủy, bà Nguyễn Thị Chỉ tại xã Kim Phú, huyện Yên Sơn được vay 30 triệu đồng

Quỹ HTND là công cụ, phương tiện của tổ chức Hội trong việc tập hợp, vận động, hướng dẫn hội viên nông dân nâng cao năng lực xây dựng phương án sản xuất kinh doanh; tập huấn, hướng dẫn chuyển giao KHKT trước khi đầu tư triển khai các mô hình sản xuất phát triển kinh tế, từng bước giúp nông dân liên kết sản xuất, hình thành các mô hình kinh tế tập thể.

nguồn vốn Quỹ HTND để phát triển mô hình trồng bưởi. Bà Chỉ là 1 trong 20 hộ dân xã Kim Phú tham gia Dự án trồng và chăm sóc cây bưởi do Quỹ HTND tỉnh triển khai từ năm 2015 với tổng số vốn 600 triệu đồng thực hiện trong thời gian 3 năm. Đến nay, bà Chỉ đã trồng trên 200 gốc bưởi Diễn và bưởi da xanh trên diện tích đất 1,5ha của gia đình, cây bưởi phát triển tốt và cho thu nhập cao.

Đẩy mạnh thực hiện Đề án 61

Ông Trương Xuân Quý - Chủ tịch Hội ND tỉnh Tuyên Quang cho biết: Thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 673 của Thủ tướng Chính phủ, Hội ND tỉnh đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 61, thành lập Ban vận động ủng hộ Quỹ HTND. Đồng thời tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 61, 3 năm thực hiện Quyết định số 673; sau hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành văn bản chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án 61.

Hiện các cấp Hội ND tỉnh Tuyên Quang đang quản lý 19,8 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ HTND. Nguồn vốn Quỹ HTND đã giải ngân thực hiện 143 lượt dự án, cho 1.831 hộ vay, giải quyết việc làm cho hơn 3.092 lao động. Thông qua nguồn vốn vay nhiều hội viên, nông dân trong tỉnh đã đầu tư phát triển, nhiều mô hình đạt hiệu qua kinh tế cao. Điển hình như: Hộ anh Phạm Ngọc Hải ở thôn Gia Lập (xã Thắng Quân, huyện Yên Lập) trồng bưởi với diện tích 3ha mỗi năm cho thu nhập 900 triệu đồng/năm; gia đình bà Vũ Thị Vân tại huyện Lâm Bình chăn nuôi lợn cho doanh thu 200 triệu đồng/năm…

Bên cạnh đó, ngoài vốn vay Quỹ HTND, các cấp Hội nông dân tỉnh Tuyên Quang cũng đã tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), Ngân hàng NNPTNT tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên, nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế. Cụ thể: Hiện, Hội nông dân nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH thông qua 619 tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội ND quản lý đạt hơn 594 tỷ đồng, cho 19.272 hộ vay; phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT thành lập và cho vay vốn qua 762 tổ liên kết với 16.792 thành viên với dư nợ hơn 934 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Thu Hà