dd/mm/yyyy

Cách dùng chuối hột chữa sỏi thận an toàn mà hiệu quả

Đã từng nghe nhiều về công dụng chữa bệnh sỏi thận của chuối hột, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề này hơn để áp dụng đúng cách và an toàn.

Vì sao chuối hột có tác dụng chữa sỏi thận?

Chuối hột còn được gọi là chuối chát, tên khoa học là Musabalbisiana Golla. Ngoài các thành phần dinh dưỡng như đường, sinh tố, chất xơ, trong chuối hột xanh còn có chứa hàm lượng chất tanin cao. Vì thế, chuối hột có vị chát nhiều hơn ngọt.

Chuối hột có tác dụng chữa sỏi thận (Nguồn: Internet)
Chuối hột có tác dụng chữa sỏi thận (Nguồn: Internet)

Chuối hột có tác dụng giải độc, lương huyết, dân gian hay dùng để chữa đau lưng, nhức mỏi, trái chuối hột xanh chữa hắc lào, vỏ trái chuối hột chữa kiết lỵ, củ chuối hột chữa cảm nắng, sốt cao.

Trên thực tế, việc thiếu kali trong chế độ ăn uống của bạn sẽ làm tăng lượng canxi mà bạn thải, khiến bạn có nguy cơ bị sỏi thận. Ngược lại, nếu tăng kali trong khẩu phần ăn, bạn có thể giảm thiểu lượng canxi thải ra. Trong khi đó, 1 quả chuối hột trung bình chứa 422mg Kali. Đây là lý do vì sao nhiều người nói chuối hột chữa sỏi thận rất hiệu quả.

Cách chữa sỏi thận bằng chuối hột:

Chuối xanh phơi khô sắc nước uống

Bạn có thể thực hiện như sau: Dùng 7 quả chuối hột già còn xanh (để cả vỏ), thái mỏng, phơi khô, sao vàng, hạ thổ. Sau đó, sắc với 3 chén nước (chén ăn cơm), còn 1 chén nước. Lấy nước này uống lúc còn nóng, khi bụng no. Uống mỗi ngày 4 lần, mỗi lần 1 chén.

Uống trà chuối hột

Bạn cũng dùng 7 quả chuối hột già còn xanh (để cả vỏ), thái mỏng, phơi khô, sao vàng. Sau đó cho vào ấm, đổ nước sôi vào và hãm như hãm trà. Ngày uống 3 – 4 ấm.

Dùng chuối hột phơi khô nấu nước uống để chữa sỏi thận (Nguồn: Internet)
Dùng chuối hột phơi khô nấu nước uống để chữa sỏi thận (Nguồn: Internet)

Với 2 cách này nếu bạn kiên trì thực hiện trong khoảng 1 tháng, sỏi thận sẽ tan và được tống ra ngoài theo đường tiểu.

Uống bột chuối hột

Dùng chuối hột già còn xanh thái thành từng khoanh mỏng, sao thật khô, hạ thổ 48 giờ rồi tán thành bột mịn. Uống mỗi lần 12g, ngày uống 3 lần. Sau 2 tháng uống liên tục, sỏi có thể than hết, thận sẽ trở lại bình thường.

Lưu ý: Chữa sỏi thận bằng chuối hột cần kiên trì thực hiện vì tác dụng của nó chậm hơn các loại thuốc Tây. Tuy nhiên, cách trị sỏi thận này ít gây tác dụng phụ nên vừa hiệu quả vừa an toàn cao.

Một số công dụng khác của chuối hột

Chữa sỏi tiết niệu từ hạt chuối hột: Chọn chuối thật chín, lấy hạt phơi khô, tán nhỏ nấu lấy nước uống. Cho 7 muỗng cà phê bột hạt chuối vào 2 lít nước đun với lửa nhỏ, khi còn khoảng 2/3 nước là được. Uống nước này hàng ngày như nước trà trong 2 – 3 tháng sẽ có kết quả tốt.

Chữa đái tháo đường: Chuối hột già còn xanh (để cả vỏ) thái lát mỏng, phơi khô, tán nhỏ, hãm với nước sôi như pha trà, uống hàng ngày, uống lúc còn nóng.

Chữa tăng mỡ máu: Chuối hột già còn xanh (để cả vỏ) phơi khô, sao vàng, hạ thổ, sắc với 3 chén nước, còn 1 chén. Uống nước lúc còn nóng và khi no, mỗi lần uống 1 chén.

Lời khuyên: Trên thực tế, cách chữa sỏi thận bằng chuối hột chỉ hiệu quả với những trường hợp có sỏi thận nhỏ, chưa gây biến chứng nguy hiểm. Do đó, trước khi điều trị bệnh bằng chuối hột, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để xem có phù hợp với tình trạng bệnh của mình hay không.

(Tài liệu tham khảo: Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế).

Nguyệt Nữ