dd/mm/yyyy

Cà Mau: Trúng mùa cá khoai, phơi như rừng, bán 300 ngàn đồng/ký

Cá khoai Cái Đôi Vàm (tỉnh Cà Mau) là sản vật thiên nhiên ban tặng, qua bàn tay lao động của người dân đã trở thành thương hiệu riêng của vùng đất này. Mùa biển đầu năm nay, cá khoai trúng muộn hơn mọi năm và ngay thời điểm được nắng nên đặc sản khô khoai Cái Đôi Vàm thêm đậm đà hương vị.

Chủ vựa khô Sang tại Khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân (tỉnh Cà Mau), cho hay: “Năm trước cá khoai trúng mùa sớm nên gặp mưa, người làm khô không có lãi nhiều. Năm nay từ sau Tết Nguyên đán, cá khoai mới bắt đầu trúng mùa. Mỗi lần vựa tôi lên cá khoai từ 5-10 tấn. Thời gian này bước vào mùa nắng nóng nên khô cá khoai ngon hơn”.

Cà Mau: Trúng mùa cá khoai, phơi như rừng, bán 300 ngàn đồng/ký - Ảnh 1.

Không khí lao động tất bật tại làng khô biển Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau.

Để đảm bảo cá khoai phơi được nắng, từ 11 giờ đêm, những người sống bằng nghề cá khô khoai ở Khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm đã lên đèn bắt đầu công việc. Cá khoai nhiều nên hầu như họ phải thức trắng đêm. Công việc tuy vất vả nhưng đổi lại niềm vui trúng mùa cá khoai làm họ quên đi mệt nhọc.

Ông Huỳnh Văn Quang, Khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau), cho biết, cứ cách 2-3 ngày cá khoai tươi vào một lần. Mỗi lần có trên chục tấn cá khoai. Lúc vắt cá khoai tươi phải mướn gần 20 chục người. Từ sau Tết Nguyên đán, cá khoai có lai rai, nhưng trúng nhất là khoảng tháng 2 âm lịch.

"Gia đình tôi có hơn 20 năm sống bằng nghề làm khô biển. Hết mùa cá khoai thì chuyển sang làm cá khô đường, cá đù… Mùa cá khoai năm nay được mùa, lại phơi được nắng nên con khô ngon, nhiều khô loại nhất hơn. Hiện nay cá khô khoai của gia đình tôi được chuyển đi nhiều tỉnh như Cần Thơ, Long An, TP Hồ Chí Minh… để tiêu thụ”, ông Quang chia sẻ.

Mặc dù qua thời điểm phục vụ khô tết nhưng đến nay giá khô khoai vẫn ổn định. Theo những hộ làm nghề khô cá khoai tại cửa biển Cái Đôi Vàm, thời điểm này khô cá khoai loại nhất có giá 300.000 đồng/kg, khô cá khoai loại nhỏ nhất cũng còn giá 220.000 đồng/kg. Cá khô khoai được chuyển đi tiêu thụ nhiều ở các tỉnh lân cận.

Cà Mau: Trúng mùa cá khoai, phơi như rừng, bán 300 ngàn đồng/ký - Ảnh 2.

Cá khoai trúng mùa, ngư dân thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau phấn khởi.

Trúng mùa cá khoai không chỉ mang về nguồn lợi cho ngư phủ, chủ vựa cá, khô mà còn tạo thêm việc làm cho nhiều người dân xứ biển. Trung bình mỗi người làm công việc phơi cá khoai có thu nhập từ 300.000-700.000 ngàn đồng/ngày.

Ông Nguyễn Minh Cường, Khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm, cho biết: “Mỗi ngày phơi cá khoai tôi cũng kiếm được 300.000 đồng. Hôm nào đi phơi từ khuya và phơi giỏi có thể kiếm được 500.000 đồng. Từ trước tết đến nay, nhờ cá khoai có suốt nên tôi có công việc để làm, có thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Mong rằng vụ mùa mỗi năm, lượng cá, tôm bà con đánh bắt sẽ trúng đều đều để chúng tôi có thêm việc làm”.

Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân (tỉnh Cà Mau) Trần Hữu Nghị cho hay: “Mùa cá khoai thường bắt đầu từ tháng 12 đến hết tháng 4 âm lịch. Từ đầu vụ đến nay, sản lượng đánh bắt cá khoai ước đạt 700 tấn. Cá khô khoai chủ yếu sản xuất tập trung tại Khóm 4 của thị trấn Cái Đôi Vàm. Năm nay cá khoai trúng trễ hơn mọi năm, kèm theo thời tiết nắng nóng, thuận lợi cho việc phơi khô nên người làm nghề khô có thêm nhiều lợi nhuận hơn, ai cũng phấn khởi".

Khô khoai Cái Đôi Vàm đã có thương hiệu. Những năm gần đây, đặc sản này còn được lựa chọn đưa vào chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" càng góp phần đưa thương hiệu cá khô khoai đến gần với người tiêu dùng. Cũng từ đó, giá trị sản phẩm ngày một nâng cao, giúp ngư dân có thêm niềm tin để bám biển mưu sinh./.

Đào Chi