dd/mm/yyyy

Bình Định: Mua lại con thú quý hiếm từ nhóm người lạ và cái kết

Gọi điện thoại đến Chi cục Kiểm lâm Bình Định, chị Trảo Chung Thủy Tiên bất ngờ thông báo sẽ chuyển giao con cu li nặng khoảng 300g do chị mua lại của một nhóm người lạ. Tại thời điểm tiếp nhận, con cu li là con đực, sức khỏe hơi yếu, sau lưng gần nách bên phải có vết thương nhỏ.

Thời gian qua, nhiều người dân ở tỉnh Bình Định đã nâng cao ý thức bảo vệ động vật hoang dã, thậm chí nhiều loài thú quý hiếm được người dân tự nguyện mua lại và giao nộp cho ngành chức năng.

Bình Định: Mua lại con thú quý hiếm từ nhóm người lạ và cái kết - Ảnh 1.

Con cu li quý hiếm được giao nộp cho cơ quan chức năng tỉnh Bình Định.

Tại xã An Toàn (huyện An lão, tỉnh Bình Định), nơi có Khu dự trữ thiên nhiên đang còn tồn tại nhiều loài động vật thuộc diện được ghi trong Sách đỏ Việt Nam, trong đó có những loài động vật đặc hữu, quý hiếm và nguy cấp như: Chà vá chân xám, chà vá chân đen, vượn má hung, khỉ mặt đỏ, nai, gà lôi vằn, mang lớn, trĩ sao… đang được bảo vệ rất tốt nhờ ý thức của người dân nơi đây.

Ý thức bảo vệ động vật hoang dã đã lan tỏa mạnh trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi An Lão.

 “Nghe cán bộ tuyên truyền, bà con ở đây không còn ai đi phá rừng, săn bắt những con thú sống trong rừng nữa. Rừng An Toàn còn nhiều loài thú quý hiếm lắm, nhiều nhất là các loài khỉ, vượn, voọc. Có khi chúng kéo xuống phá hoa màu, vườn cây của người làng, nhưng người làng không bắn ná, không bẫy để bắt chúng mà gõ chiêng gõ cồng để đuổi chúng quay về núi mà sống”, ông Đinh Công Niên, đồng bào dân tộc Bana ở thôn 2 (xã An Toàn) cho hay.

Bình Định: Mua lại con thú quý hiếm từ nhóm người lạ và cái kết - Ảnh 2.

Con voọc chà vá chân xám được người dân tự nguyện giao nộp cho ngành kiểm lâm Bình Định để có phương án xử lý.

Trong khi đó, ngành chức năng của tỉnh Bình Định đã liên tục thực hiện loạt biện pháp nhằm vận động người dân tự nguyện giao nộp động vật hoang dã bắt được để thả về với môi trường tự nhiên, hoặc chuyển giao cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Định Lê Đức Sáu, những năm qua, ý thức bảo vệ động vật hoang dã của người dân đã được nâng cao. Thậm chí, có người còn bỏ tiền ra mua lại của những người chuyên săn bắt thú rừng để giao nộp lại cho ngành chức năng.

Cuối năm 2019, chị Trảo Chung Thủy Tiên ở phường Ngô Mây (TP.Quy Nhơn, Bình Định), gọi điện thoại đến Chi cục Kiểm lâm Bình Định thông báo là sẽ chuyển giao cho cơ quan con cu li do chị mua lại của một nhóm người lạ.

Tại thời điểm tiếp nhận, con cu li có trọng lượng 300 g, là con đực, sức khỏe hơi yếu, sau lưng gần nách bên phải có vết thương nhỏ.

Theo ông Sáu, cu li có tên khoa học là Nycticebus pygmaeus, là loài thú quý và cổ trong bộ linh trưởng Primates thuộc nhóm IB theo quy định tại Nghị định số 06/2019/NĐ - CP ngày 22/1/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.

“Trước đó, chúng tôi cũng đã tiếp nhận 3 con cu li do người dân tự nguyện giao nộp và 1 con voọc chà vá chân xám do anh Đặng Văn Vũ ở huyện Hoài Nhơn tự nguyện chuyển giao cùng nhiều loài thú quý hiếm khác. Việc tự nguyện giao nộp động vật hoang dã để cứu hộ và thả về môi trường tự nhiên của người dân đã góp phần quan trọng vào nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học của ngành chức năng ở Bình Định”, ông Sáu nhận định.

Bình Định: Mua lại con thú quý hiếm từ nhóm người lạ và cái kết - Ảnh 3.

Chị Trảo Chung Thủy Tiên bỏ tiền ra mua con cu li  từ nhóm người lạ để chuyển giao cho Chi cục Kiểm lâm Bình Định.

Nếu như trước đây, ai sở hữu được được loài thú quý hiếm thì họ cố giữ để “làm của riêng”, bởi quan niệm đã là thú quý hiếm thì sẽ có giá trị cao, gặp được người rủng rỉnh tiền lại hay “chơi trội”, bán đi kiếm được lợi nhuận kha khá.

Tuy nhiên, từ khi Nhà nước có kế hoạch hành động khẩn cấp bảo tồn các loài động vật nguy cấp quý hiếm, Chi cục Kiểm lâm Bình Định đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng trong người dân, ngăn chặn các hành vi săn bắn trái pháp luật.

Nhờ vậy, nạn săn bắt động vật hoang dã đã không còn ráo riết như trước đây, nhiều loài thú quý hiếm còn được người dân tự nguyện trao trả thả về nơi sinh tồn.

Thăng Bình