dd/mm/yyyy

Bình Định: Bưởi Hoài Ân, trà Gò Loi được chứng nhận nhãn hiệu

Sau thời gian dài cần mẫn tạo dựng thương hiệu, bưởi Hoài Ân, trà Gò Loi (huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) đã được chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

UBND huyện Hoài Ân (tỉnh Bình Định) vừa tổ chức Lễ công bố nhãn hiệu “bưởi Hoài Ân” và “trà Gò Loi”. Tại đây, lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Bình Định trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với bưởi Hoài Ân do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp cho đại diện Hội.

Bưởi Hoài Ân có hương vị rất đặc biệt nhờ thổ nhưỡng và sự cần cù của nông dân.

Thời gian qua, chính quyền huyện Hoài Ân đã xây dựng, phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và triển khai thực hiện Dự án hỗ trợ một số cây trồng có thế mạnh tại địa phương. Với điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi canh tác khoa học cộng với sự cần cù của người nông dân, chất lượng bưởi Hoài Ân, trà Gò Loi được khách hàng trong và ngoài địa phương ưa chuộng, đánh gia cao.

Đến nay, diện tích cây bưởi tại huyện Hoài Ân trên 250ha, trong đó nhà nước hỗ trợ cho nông dân trên 83,4ha. Diện tích cho thu hoạch trên 30ha, năng suất bình quân trên 69 tạ/ha, doanh thu trên 200 triệu đồng/ha/năm. Đối với cây chè, có tổng diện tích trên 16,4ha, trong đó diện tích Nhà nước hỗ trợ cho nông dân trên 10ha, doanh thu trên 434 triệu đồng/ha/năm.

 Trà Gò Loi được trồng ở vùng đất Hoài Ân.

Bí thư Huyện ủy Hoài Ân Hoàng Anh Dũng cho rằng, việc công bố nhãn hiệu bưởi Hoài Ân và trà Gò Loi là sự kiện rất có ý nghĩa đối với ngành nông nghiệp huyện và rất cần thiết, phù hợp với đòi hỏi của thị trường hiện nay.

“Khi làm được thương hiệu bưởi có tiếng trên thị trường, các thương lái ở Đà Nẵng, Hà Nội về tận vườn để mua với giá khá ổn định, 40.000 đồng/kg. Chúng tôi đã hoàn thành quy hoạch cây ăn trái chủ lực cho từng xã, chủ trương hỗ trợ bà con về giống, công nghệ kỹ thuật, nước tưới. Tin tưởng thương hiệu bưởi Hoài Ân, trà Gò Loi sẽ nâng cao được đời sống kinh tế cho người dân”, ông Dũng kỳ vọng.

Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc giới thiệu về bưởi Hoài Ân tại gian trưng bày.

Theo Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc, nhiều đơn vị như: siêu thị Coopmart, FLC, cơ sở kinh doanh trái cây… cũng đã đến địa phương để tìm hiểu về bưởi Hoài Ân.

“Đối với trà Gò Loi, bà con đã cung cấp cho 1 số thị trường ổn định và có lợi nhuận. Trong khi đó, rất nhiều nơi tìm đến nhưng bưởi Hoài Ân chưa đủ sản lượng để cung cấp cho thị trường”, ông Khúc nói.

Lãnh đạo UBND huyện Hoài Ân xác định, thời gian đến sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá nhãn hiệu bưởi Hoài Ân và trà Gò Loi trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Tiếp tục rà soát, quy hoạch phát triển vùng chuyên canh cây chè, cây bưởi gắn với việc thực hiện hiệu quả các Chương trình hỗ trợ cho nông dân sản xuất, chú trọng công tác xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu trà Gò Loi.

Ngoài ra, vận động các hộ sản xuất kinh doanh, bà con nông dân thực hiện đảm bảo quy trình sản xuất nông nghiệp tốt (VietGap) theo hướng dẫn của ngành chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng, sản lượng theo hướng bền vững.

Tuyệt đối không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng chất cấm làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng sản phẩm, tác động xấu đến môi trường canh tác và sức khỏe.

 

Dũ Tuấn