dd/mm/yyyy

Bí ẩn về hòn đá khổng lồ chênh vênh trên một con dốc

Krishna’s Butterball là hòn đá lớn, nằm chênh vênh trên một con dốc nhưng hàng nghìn năm nay chưa bao giờ bị đổ.

Krishna’s Butterball (viên bơ của thần Krishna) là một địa điểm thu hút khách du lịch tại Mahabalipuram, thị trấn cách Chennai khoảng 60 km về phía nam - nơi nổi tiếng với các tác phẩm chạm khắc bằng đá. "Miếng bơ" đó là một tảng đá cân bằng nặng khoảng 250 tấn, đường kính 5 mét, nằm chênh vênh trên một con dốc mịn. Nó dường như bất chấp mọi định luật vật lý, mưa gió và chưa bao giờ bị lăn xuống.

Hàng nghìn năm nay,
Hàng nghìn năm nay, "viên bơ của thần Krishna" vẫn đứng chênh vênh trên mỏm đất. Ảnh: Musafir.

Trong thần thoại, thần Krishna nổi tiếng với niềm đam mê những miếng bơ khi còn nhỏ. Người thường lén lút ăn vụng từ lọ bơ của mẹ mình. Nằm trên một sườn đồi gần đền Ganesha Ratha, tảng đá lớn tự nhiên này được cho là dấu vết của một viên bơ mà thần Krishna khi còn nhỏ đã đánh rơi khi lấy trộm. Đến nay, chưa ai có thể làm tảng đá nhúc nhích.

Vị trí kỳ quặc của tảng đá này khiến nó trở nên nổi tiếng với cả người dân địa phương và khách du lịch, tạo ra những bối cảnh chụp ảnh thú vị. Mọi người thường đặt tay xuống phía dưới hòn đá, canh góc chụp như thể nâng được hòn đá khổng lồ đó lên. Bạn cũng có thể ngồi nghỉ dưới những bóng râm dưới chân tảng đá. Những đứa trẻ địa phương còn hay chơi đùa ở sườn dốc bên cạnh như một đường trượt tự nhiên.

Tảng đá được cho là đã ở vị trí này 1.200 năm. Ảnh: NickyBoy/Amusing Planet.
Tảng đá được cho là đã ở vị trí này 1.200 năm. Ảnh: NickyBoy/Amusing Planet.

Mahabalipuram là một thị trấn có lịch sử lâu đời và là cảng biển nhộn nhịp trong thời của Periplus (thế kỷ 1) và Ptolemy (năm 140). Các thương nhân Ấn Độ cổ đại đi thuyền từ cảng biển Mahabalipuram để đến các quốc gia Đông Nam Á. Mahabalipuram ngày nay trở thành thị trấn du lịch, một trong những điểm thu hút khách tham quan nhất quanh thành phố Chennai.

Mọi người ghé thăm nơi đây để chiêm ngưỡng các tác phẩm chạm khắc bằng đá tráng lệ, các đền thờ, khu bảo tồn hang động, bức phù điêu ngoài trời khổng lồ với tên gọi Hậu duệ sông Hằng nổi tiếng và đền thờ Rivage, cùng hàng nghìn tác phẩm điêu khắc kể về những chiến tích vinh quang của thần Shiva.

Thời gian ghé thăm nơi này đẹp nhất từ tháng 12 đến tháng 3, khi thời tiết mát mẻ, khô ráo. Du khách có thể dễ dang đến thị trấn Mahabalipuram, bang Tamil Nadu, trong vòng hai tiếng từ Chennai bằng xe bus, taxi hoặc xe lam (loại xe người dân thường dùng để di chuyển). Nếu đi Uber, bạn mất khoảng 1.000 rupee (350.000 đồng) cho một lượt. Nếu chọn xe bus, giá vé khoảng 30 ruppe (10.000 đồng).

Tamil Nadu có nhiều công ty tour du lịch tư nhân, bạn có thể mua tour Chennai - Mahabalipuram đi về trong ngày. Tới thị trấn, bạn có thể thuê xe máy, xe đạp để đi vòng quanh khám phá. Mahabalipuram có những dòng chảy đặc biệt mạnh, do vậy du khách nên hết sức cẩn thận nếu đi bơi.

Nam Trần