Ảnh: Vùng đất Mai Châu ngày càng hấp dẫn với khách du lịch

Hà Hoàng Chủ nhật, ngày 08/03/2020 19:00 PM (GMT+7)
Những năm gần đây, diện mạo của huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) đã thay da đổi thịt, đời sống văn hóa, tinh thần, vật chất của bà con nhân dân ngày càng nâng cao rõ rệt. Đạt được những kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của các cấp lãnh đạo huyện, ban ngành, từng bước đưa Mai Châu ngày càng phát triển và giàu đẹp.
Bình luận 0

Có dịp trở lại huyện vùng cao Mai Châu (Hòa Bình), chúng tôi rất ngỡ ngàng trước sự đổi thay của vùng đất từng mệnh danh là thủ phủ ma túy Tây Bắc. Trước đây đời sống của bà con nhân trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn thách thức, đường sá đi lại khó khăn do địa hình đồi núi hiểm trở, tệ nạn xã hội, cái đói cái nghèo luôn bủa vây vùng đất này.

img

  Từ trên đèo cao nhìn xuống, thị trấn Mai Châu đẹp như một bức tranh, hội tụ đủ gam màu của phố núi, cùng những chòm bản người Thái ẩn mình sau màu xanh cây lá và cánh đồng.

Trao đổi với PV báo Nông thôn ngày nay/Điện tử Dân Việt, ông Đặng Mai Sơn, Chủ tịch huyện Mai Châu, chia sẻ: "Thời gian trước đây, trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn thách thức, đời sống vật chất của bà con nhân dân còn nhiều thiếu thốn. Nắm bắt được tình hình đó, chúng tôi tập trung chỉ đạo các cấp ban ngành rà soát những bất cập, nắm bắt những tâm tư nguyên vọng của người dân, để đề ra các biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế hiểu quả nhất. Chúng tôi tập trung sử dụng nguồn vốn hiệu quả, chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, đường sá  trường, trạm... tại các xã vùng sâu, vùng xa giúp người dân có cuộc sống ổn định”.

img

 Băng rôn, cờ hoa được trang trí dọc tuyến đường ở thị trấn Mai Châu.

“Bằng những giải pháp thiết thực, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện thời gian qua luôn được giữ vững, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Hiện thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt trên 32 triệu đồng/người/năm. Huyện đã có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới như: Săm Khòe, Mai Hịch, Vạn Mai, Mai Hạ, Chiềng Châu, Nà Phòn, Tòng Đậu.

Đời sống văn hóa, vật chất tinh thần của bà con ngày càng được nâng cao. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân phát triển các mô hình kinh tế mang lại thu nhập cao; tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch và nét văn hóa đặc sắc của Mai Châu đến với bạn bè trong nước và quốc tế”- ông Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình cho biết thêm.

img

 Khu phố ở trung tâm chợ Mai Châu ngày càng sầm uất, tạo điều kiện cho người dân buôn bán và trao đổi hàng hóa.

Huyện Mai Châu có hệ thống sông, suối khá dày đặc, là nguồn cung cấp nước phong phú phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Ngoài 2 con sông lớn chảy qua là sông Đà và sông Mã, ở Mai Châu còn có 4 con suối lớn là suối Xia, suối Mùn, suối Bãi Sang và suối Gò Lào; cùng với nhiều khe, lạch, mạch nước, hệ thống các ao, hồ tự nhiên và nhân tạo. Bên cạnh đó, Mai Châu còn sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thu hút hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài nước tham quan, trải nghiệm mỗi năm.

img

Huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình được xem là điển hình của vùng nông thônTây Bắc trong khai thác, phát triển du lịch cộng đồng; góp phần chuyển dịch kinh tế nông nghiệp sang dịch vụ, giúp đồng bào thoát nghèo, đổi đời bằng chính bản sắc văn hóa của mình.

img

Hàng năm, huyện Mai Châu đón tiếp hàng nghìn du khách trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm.

img

 Đường liên xã, liên bản đến Trung tâm huyện Mai Châu được chú trọng đầu tư xây dựng.

img

Đời sống kinh tế của bà con nhân dân ở các xóm, các xã vùng sâu vùng xa thuộc huyện Mai Châu ngày càng được nâng cao rõ rệt.

img

 Những cánh đồng lúa ở bản Lác được phủ xanh bởi những lá mạ non, hứa hẹn 1 mùa bội thu trong mùa vụ tới.

img

Dù đang trong thời điểm dịch virus corona (Covid-19) diễn biễn phức tạp, nhiều du khách nước ngoài vẫn lựa chọn huyện Mai Châu là địa điểm dừng chân tham quan và trải nghiệm. Công tác tiêu độc khử trùng ở các điểm du lịch cộng đồng và các đơn vị tổ chức hành chính, trường học...  để phòng chống virus corona được các cơ quan chức năng triển khai đều đặn.

img

Những năm 2005 trở về trước, huyện Mai Châu được coi là điểm “nóng” về tệ nạn ma túy và các loại tội phạm liên quan đến ma túy. Nhưng hiện nay, Mai Châu đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng.

img

Nhiều mô hình nuôi cá, nuôi dê, nuôi trâu, bò... được người dân lựa chọn trong phát triển kinh tế, giúp bà con thoát nghèo và tăng cao nguồn thu nhập.

img

 Bảng chỉ dẫn các địa danh du lịch được huyện Mai Châu xây dựng, tạo điều kiện cho khách du lịch định hình được các điểm đến.

img

 Đời sống văn hóa, tinh thần, vật chất của người dân ở huyện Mai Châu ngày càng nâng cao.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem