dd/mm/yyyy

Agribank Hà Giang: Gần 90% vốn dành cho tam nông

Phát triển nông nghiệp đang trở thành ngành mũi nhọn của nền kinh tế Hà Giang những năm qua. Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo sát sao của các cấp Đảng ủy chính quyền địa phương và sự vào cuộc quyết liệt của Agribank Hà Giang - tổ chức tín dụng đang cho vay đến gần 90% trong lĩnh vực tam nông.

Nhờ nguồn vốn kịp thời của Agribank Hà Giang mà anh Hoàng Đức Trung ở thôn Độc Lập, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên đang vững tâm phát triển đàn lợn theo mô hình công nghệ cao.

Năm 2016, dư nợ cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Agribank Hà Giang đạt 3.050 tỷ đồng với 22.659 khách hàng chiếm tỷ trọng 89,5% tổng dư nợ. Từ nguồn vốn vay đó mà người dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã có nhiều điều kiện để phát triển sản xuất nông nghiệp.

Tỉnh Hà Giang đang nghiên cứu định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp phù hợp với lợi thế vùng và nhu cầu thị trường; sản xuất nông nghiệp với thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp… Agribank Hà Giang cũng sẽ cam kết chuyển tải vốn đến người dân nhanh nhất, xác định tăng cường cho vay thông qua tổ nhóm, đơn giản hóa các thủ tục cho vay, luôn sẵn sàng bố trí đầy đủ nguồn vốn ngắn, trung và dài hạn, phục vụ giải ngân kịp thời, đáp ứng nhu cầu vốn cho “Tam nông” với lãi suất ưu đãi.
Ông Nguyễn Ngọc Hải - Giám đốc Agribank Hà Giang.

Dấu ấn rõ nhất là diện mạo khu vực nông thôn được thay đổi đáng kể, nhiều mô hình phát triển kinh tế mới trong nông nghiệp với quy mô bài bản, hiện đại. Thông qua hoạt động đầu tư vốn, Agribank Hà Giang đang góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần thúc đẩy nông nghiệp Hà Giang phát triển bền vững.

Dẫn chúng tôi đi thăm quan một số mô hình vay vốn, anh Phạm Việt Cường Phó phòng tín dụng Agribank Hà Giang cho biết: Hiện nay, Agribank Hà Giang đang có rất nhiều gói vay cho người dân để phát triển sản xuất. Vay hộ gia đình cũng đã lên đến 5 tỷ đồng, vì vậy mà nhiều hộ gia đình đã và đang phát triển sản xuất rất tốt. Gần đây có chương trình cho thanh niên vay để khởi nghiệp, tuy mới được 3 tháng nhưng đã thu hút được rất nhiều bạn trẻ từ thành phố Hà Giang đến các huyện vùng cao như Đồng Văn, Xín Mần tham ra vay vốn để phát triển kinh tế.

Anh Hoàng Đức Trung ở thôn Độc Lập, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên cho biết: sau khi đi Hàn Quốc về có tích lũy một số vốn, chưa biết làm gì thì nghĩ đến công việc xây dựng trang trại chăn nuôi lợn theo mô hình khép kín, từ sản xuất giống cho đến bán lợn thương phẩm. Nhưng khi đầu tư mua đất, xây dựng chuồng trại, mua giống… đàn lợn vừa tách mẹ thì số vốn trong nhà cũng cạn, loay hoay tìm kiếm nguồn vốn từ bạn bè người thân đều không có. Tình cờ được người quen giới thiệu, anh quyết định làm hồ sơ vay vốn của Agribank huyện Vị Xuyên, với thủ tục nhanh chóng và được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ ngân hàng, anh đã vay 2 tỷ đồng với lãi xuất 0,7%, qua đó mà đàn lợn lại tiếp tục được phát triển.

Với nguồn vốn tín dụng nông nghiệp từ Agribank Hà Giang nhanh chóng và kịp thời đã giúp cho nhiều thanh niên trẻ mạnh dạn vay vốn để tự mình sản xuất kinh doanh, canh tác theo hướng thâm canh, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều mô hình đang bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao như: anh La Văn Quyến ở tổ 8, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang với mô hình chăn nuôi lợn, gà kết hợp với trồng na, đu đủ; anh Nguyễn Xuân Tiến ở xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên với mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao…

Hoàng Tính