Đặt cược vào chuối, Bầu Đức lên kế hoạch kinh doanh kiểu "con nhà nghèo"

(TTV Online) HAGL đang tập trung mạnh vào kinh doanh trái cây, trong đó chuối là sản phẩm chủ lực.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của bầu Đức mới đây đã công bố kế hoạch kinh doanh cho năm 2019 trong tài liệu họp đại hội cổ đông. Theo đó, HAGL đặt chỉ tiêu doanh thu thuần là 5.125 tỷ đồng, giảm gần 5% so với năm 2018; lợi nhuận trước thuế thu về ở mức khiêm tốn là 88 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn tăng 85% so năm trước.

Nhìn lại tình hình làm ăn năm 2018, HAGL của bầu Đức đạt doanh thu 5.388 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2017. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế thu về chỉ vỏn vẹn hơn 6 tỷ đồng. Trong cơ cấu doanh thu 2018, mảng trái cây và ớt chiếm tới 63.3%, còn lại 36.7% đến từ dịch vụ cho thuê, bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, bán mủ cao su, bán bò, bán tiêu và bất động sản đầu tư.

Chuối sẽ là sản phẩm kinh doanh cốt lõi của HAGL trong năm nay.
Chuối sẽ là sản phẩm kinh doanh cốt lõi của HAGL trong năm nay.

Chỉ tiêu trong năm 2019, cây ăn trái sẽ tiếp tục là mảng kinh doanh chủ lực của HAGL với doanh thu dự kiến đạt 4.401 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng tới 85,9% trong cơ cấu doanh thu.

Trong đó, sản phẩm chuối dự kiến đạt sản lượng 244.248 tấn, doanh thu 3.545 tỷ đồng, đóng góp 69% tổng doanh thu.

Thanh long dự kiến đạt sản lượng 18.480 tấn, doanh thu khoảng 575 tỷ đồng, đóng góp 11% tổng doanh thu.

Mít dự kiến sản lượng 3.018 tấn, doanh thu khoảng 129 tỷ đồng, đóng góp 2,5% tổng doanh thu.

Bưởi dự kiến thu được 1.561 tấn, doanh thu khoảng 65 tỷ đồng, đóng góp 1,3% tổng doanh thu.

Xoài dự kiến thu được 3.135 tấn, doanh thu khoảng 57 tỷ đồng, đóng góp hơn 1% tổng doanh thu.

Chanh dây dự kiến 1.115 tấn, mang lại doanh thu khoảng 30 tỷ đồng, đóng góp 0,6% tổng doanh thu.

Cao su dự kiến 15.081 tấn mủ khô, doanh thu khoảng 469 tỷ đồng, đóng góp 9% tổng doanh thu.

Còn lại khoảng 255 tỷ đồng đến từ các ngành kinh doanh khác bao gồm cung cấp dịch vụ, bán căn hộ và bất động sản đầu tư.

Theo thông tin từ HAGL, bắt đầu từ năm 2016, doanh nghiệp này đã chuyển đổi chiến lược kinh doanh với cốt lõi là sản xuất cây ăn trái. Công ty của bầu Đức cho rằng đây là hướng đi đúng đắn bởi sản phẩm trái cây có thị trường tiêu thụ rộng lớn, thời gian thu hoạch nhanh và hiệu quả kinh tế cao, qua đó giúp HAGL cân đối lại thanh khoản và vượt qua giai đoạn khó khăn về dòng tiền.

HAGL của bầu Đức cho rằng kinh doanh trái cây đang là hướng đi đúng đắn.
HAGL của bầu Đức cho rằng kinh doanh trái cây đang là hướng đi đúng đắn.

Năm 2018, HAGL tiếp tục chuyển đổi diện tích cây trồng, mở rộng loại sản phẩm và khai thác thị trường tiêu thụ trái cây mới, đặc biệt là Trung Quốc. Ngoài ra, HAGL còn đang có hơn 47 ngàn hecta cao su đang duy trì chăm sóc.

Còn đối với công ty con là HAGL Agrico, doanh nghiệp này đặt kế hoạch doanh thu thuần đạt 4.775 tỷ đồng, nguồn thu chủ yếu cũng đến từ mảng cây ăn trái (chiếm 90,2%), còn lại là mủ cao su. HNG đặt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2019 ở mức 103 tỷ đồng.

Đáng chú ý, mới đây Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương đã có văn bản đăng ký mua 69,7 triệu cổ phiếu HNG của HAGL Agrico. Thời gian giao dịch từ 23/4 đến 22/5, phương thức giao dịch thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn. Mục đích thực hiện giao dịch là đầu tư tài chính. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu HNG đang giao dịch quanh ngưỡng 15.500 đồng/cổ phiếu. Như vậy, nếu giao dịch thành công, Thaco sẽ rót khoảng 1.100 tỷ đồng vào HNG trong thương vụ lần này.

Quang Sơn (danviet)

Ý kiến độc giả