3 cán bộ ở Sơn La nhận tiền để nâng điểm thi THPT Quốc gia

Thứ tư, ngày 19/02/2020 21:42 PM (GMT+7)
Sau nhiều lần điều tra, cơ quan tố tụng xác định có 3 cán bộ ở Sơn La đã nhận tiền để nâng điểm thi THPT. Đó là các bị can: Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn và Lò Văn Huynh; bị đề nghị truy tố thêm tội “Nhận hối lộ”.
Bình luận 0

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh. Trước đó, ngày 18/10/2019, TAND tỉnh Sơn La đã trả hồ sơ, đề nghị điều tra hành vi đưa – nhận hối lộ để “chạy” điểm của nhiều người.

Đến nay, cơ quan điều tra đang đề nghị truy tố 11 bị can. Trong số đó, Trần Xuân Yến - nguyên Phó GĐ Sở GD&ĐT; Lò Văn Huynh - Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (phòng khảo thí); Nguyễn Thị Hồng Nga - chuyên viên Phòng Khảo thí; Cầm Bun Sọn - Phó trưởng phòng Chính trị, Sở GD&ĐT; Đặng Văn Thủy - Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Đinh Hải Sơn - nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La (PA03); Nguyễn Thanh Nhàn - Phó phòng Khảo thí và Đỗ Khắc Hưng - nguyên cán bộ PA03 cùng bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn và Lò Văn Huynh còn bị đề nghị truy tố thêm tội “Nhận hối lộ”. Nhóm Lò Thị Trường – nông dân; Trần Văn Điện – nguyên cán bộ Trường THCS Chiềng Cơi; Hoàng Thị Thành – nguyên Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai bị đề nghị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.

Theo điều tra, các bị can là người có trách nhiệm trong việc chấm thi, bảo vệ bài thi… đã nhận thông tin rồi can thiệp bài làm, nâng điểm cho 44 thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Đa phần các phụ huynh, người chuyển thông tin thí sinh đều nói chỉ nhờ xem điểm trước, không đưa tiền cho các bị cáo giúp nâng điểm.

Tuy vậy, cơ quan điều tra đã làm rõ việc Lò Thị Trường có đưa 300 triệu đồng cho Lò Văn Huynh; Hoàng Thị Thành đã đưa 440 triệu cho Cầm Thị Bun Sọn để nhờ nâng điểm cho con mình. Tương tự, bị can Trần Văn Điện đã hối lộ Nguyễn Thị Hồng Nga 1,04 tỷ đồng để nhờ nâng điểm cho 4 thí sinh.

img

Bị can Lò Văn Huynh nói tiền mình nhận hối lộ thực ra là tiền bán đất của bố mẹ vợ.

Đáng chú ý, tại giai đoạn mới khởi tố đến phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lò Văn Huynh có khai đã nhận 2,1 tỷ đồng bị cáo Huynh từ ông Nguyễn Minh Khoa - Phó phòng PA03 gồm 1 tỷ đồng đã nhận và 1,1 tỷ hứa sẽ được nhận để nâng điểm cho một số thí sinh. Khi được tòa án triệu tập, ông Khoa đã đi khỏi nơi cư trú.

Quá trình điều tra bổ sung, bị can Huynh bỗng thay đổi lời khai, nói không nhận tiền hoặc thỏa thuận nhận tiền với ông Khoa; 1 tỷ đồng đã nộp nói trên gồm tiền bán đất của bố mẹ vợ cho và tiền tiết kiệm.

Hiện tại, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La cho rằng Nguyễn Minh Khoa - cựu sĩ quan an ninh Công an tỉnh Sơn La cùng nhiều người khác đã chuyển thông tin thí sinh cho các bị can trong vụ. Tuy nhiên, không đủ căn cứ chứng minh việc tác động cũng như động cơ, mục đích vụ lợi của các trường hợp này nên không quy kết trách nhiệm hình sự.

Xuân Ân (Tiền Phong)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem